รายงานประชุมชี้กรรมการ BOJ ส่วนใหญ่สนับสนุนการเดินหน้าคงนโยบายการเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 20, 2018 10:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนเม.ย.ในวันนี้ โดยระบุว่า กรรมการคนหนึ่งของ BOJ กล่าวว่า การผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติมถือเป็นสิ่งเป็นในการผลักดันเงินเฟ้อให้ขยายตัวรวดเร็วขึ้น แต่กรรมการส่วนใหญ่ต้องการให้ BOJ คงนโยบายการเงินไว้ที่ระดับเดิม

ทั้งนี้ แม้ไม่มีการเปิดเผยชื่อของกรรมการคนดังกล่าว แต่ก็คาดว่าจะเป็นนายโกชิ คาตาโอกะ ซึ่งมักจะออกเสียงคัดค้านการตัดสินใจคงนโยบายการเงินของ BOJ แต่กรรมการคนอื่นๆของ BOJ ไม่ได้ออกเสียงสนับสนุนความคิดของนายคาตาโอกะ เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของการใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในระยะเวลาที่ยาวนานเกินไป

สำหรับการประชุมซึ่งมีขึ้นเมื่อวันที่ 24 เม.ย.ที่ผ่านมานั้น คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของ BOJ มีมติคงนโยบายการเงิน พร้อมกับตัดสินใจยกเลิกการกำหนดช่วงเวลาการบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อ หลังจากที่ก่อนหน้านี้เคยประกาศว่าจะบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% ให้ได้ภายในปีงบประมาณ 2562 ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าญี่ปุ่นยังคงเผชิญกับความยากลำบากในการผลักดันให้เศรษฐกิจหลุดพ้นจากภาวะเงินฝืด

ทั้งนี้ คณะกรรมการนโยบายการเงินของ BOJ ได้ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ -0.1% และเดินหน้าโครงการซื้อพันธบัตร โดยมีเป้าหมายที่จะรักษาอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปี ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อระยะยาว ให้เคลื่อนไหวที่ระดับ 0%

ในการประชุมเดือนเม.ย.นั้น BOJ ได้เปิดเผยรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจรายไตรมาสเช่นกัน โดยได้ปรับลดคาดการณ์เงินเฟ้อในปีงบประมาณ 2561 ลงสู่ระดับ 1.3% จากระดับ 1.4%

ส่วนในปีงบประมาณ 2562 ทาง BOJ ได้คงคาดการณ์ตัวเลขเงินเฟ้อไว้เท่าเดิมที่ระดับ 1.8% โดยไม่ได้พิจารณาถึงผลกระทบของการปรับขึ้นภาษีอุปโภคบริโภคซึ่งมีกำหนดประกาศใช้ในปีดังกล่าว พร้อมกับคาดการณ์ว่า เงินเฟ้อในปีงบประมาณ 2563 จะอยู่ที่ระดับ 1.8% เช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ