รายงานประชุมชี้ BOJ เห็นพ้องศก.ญี่ปุ่นยังคงขยายตัว, เตรียมประเมินผลกระทบนโยบายผ่อนคลายการเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 25, 2018 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้เปิดเผยรายงานการประชุมซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 30-31 ก.ค. โดยระบุว่า สมาชิกคณะกรรมการนโยบายการเงินส่วนใหญ่ของ BOJ มีความเห็นตรงกันว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจยังคงอยู่ในระดับที่สามารถยอมรับได้

ขณะเดียวกัน มีกรรมการบางคนกล่าวว่า BOJ ควรพิจารณาถึงผลกระทบของการใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินเชิงรุก ซึ่งรวมถึงผลกระทบที่มีต่อระบบธนาคารของญี่ปุ่น

"กรรมการมองว่า BOJ ควรพิจารณาว่า การตรึงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นและระยะยาวที่ระดับต่ำในปัจจุบัน และส่งสัญญาว่าจะตรึงดอกเบี้ยดังกล่าวต่อไปอีกระยะหนึ่งนั้น อาจสร้างความไม่แน่นอนต่อราคาและกิจกรรมทางเศรษฐกิจ"

รายงานการประชุมประจำเดือนก.ค.ยังระบุด้วยว่า คณะกรรมการ BOJ ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของอัตราเงินเฟ้อในปีงบประมาณ 2561 ลงสู่ระดับ 1.1% จากระดับ 1.3% และได้ปรับลดคาดการณ์เงินเฟ้อปี 2562 ลงสู่ระดับ 1.5% จากระดับ 1.8% อีกทั้งปรับลดคาดการณ์เงินเฟ้อในปี 2563 ลงสู่ระดับ 1.6% จากระดับ 1.8%

นอกจากนี้ BOJ ได้คงคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นในปีงบประมาณ 2562 และ 2563 ที่ระดับ 0.8%

"BOJ จะทำการประเมินความเสี่ยงที่เกิดขึ้นจากการใช้นโยบายผ่อนคลายเชิงรุก และอาจจะมีการปรับนโยบายหากพิจารณาแล้วเห็นว่าจำเป็น" รายงานการประชุมระบุ

สำหรับการประชุม BOJ เมื่อวันที่ 30-31 ก.ค.ที่ผ่านมานั้น ที่ประชุมมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ -0.1% โดยอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวเป็นดอกเบี้ยที่เรียกเก็บจากสถาบันการเงินที่สำรองเงินฝากไว้กับ BOJ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ