ธนาคารกลางจีนดูดซับสภาพคล่องจากตลาด 9 หมื่นล้านหยวนในวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 25, 2018 13:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีน (PBOC) ได้ดูดซับเม็ดเงินออกจากระบบการเงินมูลค่า 9 หมื่นล้านหยวน (ประมาณ 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในสัปดาห์นี้ เนื่องจากต้องการรักษาสภาพคล่องให้มีเสถียรภาพ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แบงก์ชาติจีนได้อัดฉีดเงินเข้าระบบ 6 หมื่นล้านหยวนผ่านทางสัญญาขายคืน (reverse repo) ขณะเดียวกันมีสัญญาที่ครบกำหนดไถ่ถอนอยู่ที่ 1.50 แสนล้านหยวน ส่งผลให้ยอดการถอนสภาพคล่องออกจากระบบสุทธิอยู่ที่ 9 หมื่นล้านหยวน

แบงก์ชาติจีนระบุว่า การดำเนินการดังกล่าวนั้น ต้องการที่จะรักษาสภาพคล่องให้อยู่ในระดับที่สมเหตุสมผลและเพียงพอ เนื่องจากสภาพคล่องในระบบการธนาคารนั้น สามารถชดเชยผลกระทบจากหลักทรัพย์ที่ครบกำหนดการไถ่ถอนได้

สัญญาขายคืน (reverse repo) เป็นกระบวนการที่ธนาคารกลางจะเข้าประมูลและซื้อทรัพยส์สินปลอดภัยจากธนาคารพาณิชย์ พร้อมมีข้อตกลงที่จะขายคืนภายในอนาคต

ทั้งนี้ PBOC ประกาศเดินหน้าใช้นโยบายการเงินแบบรอบคอบต่อไปในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ เพื่อรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและการเงิน

ทางธนาคารจะกำหนดนโยบายที่มองสภาวะทางเศรษฐกิจหรือสถานการณ์ต่างๆที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ยืดหยุ่น และมีประสิทธิภาพมากขึ้น พร้อมรักษาระดับและจังหวะของการใช้นโยบายให้เหมาะสม ยกระดับการประสานงานด้านนโยบาย และให้ความสำคัญมากขึ้นต่อการคาดการณ์ที่ชี้นำตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ