รายงานชี้บอร์ดแบงก์ชาติญี่ปุ่นเสียงแตกประเด็นเปลี่ยนแปลงนโยบาย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 28, 2018 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานสรุปความคิดเห็นของคณะกรรมการบริหารด้านนโยบายของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ที่ได้มีการเผยแพร่ในวันนี้ระบุว่า คณะกรรมการฯได้หารือกันถึงความเป็นไปได้ในการทำให้นโยบายการเงินมีความยืดหยุ่นมากยิ่งขึ้นในอนาคตในระหว่างการประชุมประจำเดือนก.ย.

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การหารือในการประชุมนัดดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลังจากที่แบงก์ชาติญี่ปุ่นได้ตัดสินใจที่จะเปิดทางให้ผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาวเคลื่อนไหวในขอบเขตที่กว้างขึ้นใกล้กับระดับเป้าหมายที่ศูนย์เปอร์เซนต์ โดยที่สมาชิกบอร์ดบางรายต้องการให้มีการเปลี่ยนแปลงนโยบาย แต่นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่นได้ให้คำมั่นว่า จะคงนโยบายผ่อนคลายแบบมหาศาลไว้จนกว่าเงินเฟ้อจะปรับตัวขึ้นสู่ระดับเป้าหมายที่ 2%

บอร์ดรายหนึ่งกล่าวว่า ยังมีโอกาสที่ธนาคารกลางจะพิจารณาเรื่องการทำให้นโยบายการเงินมีความยืดหยุ่นมากขึ้นในอนาคตด้วยมุมมองที่จะคงระบบการทำงานของตลาดบนเงื่อนไขที่ว่า อุปทานและอุปสงค์ในระบบเศรษฐกิจจะต้องถูกคงไว้ให้สมดุล

ในขณะที่บอร์ดรายอื่นๆได้หยิบยกเรื่องความจำเป็นในการพิจารณาทั้งข้อดีและข้อเสียของการคงมาตรการกระตุ้นต่อไป บอร์ดรายหนึ่งกล่าวว่า การคงเงื่อนไขด้านการเงินให้อยู่ในสภาพที่เอื้ออำนวยในระดับสูงอย่างต่อเนื่องนั้นถือเป็นเรื่องที่จำเป็น ในขณะที่มีการตรวจสอบผลกระทบด้านบวกและผลข้างเคียงของการผ่อนคลายนธยบายการเงิน

ที่ผ่านมา อัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำเป็นประวัติการณ์และการซื้อสินทรัพย์จำนวนมหาศาลของแบงก์ชาติญี่ปุ่นถูกวิจารณ์ว่า เป็นนโยบายที่ส่งผลกระทบต่อกำไรของธนาคารพาณิชย์และบิดเบือนสภาพตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ