ปธ.เฟดสาขาแอตแลนตาหนุนเฟดขึ้นดอกเบี้ยแบบค่อยเป็นค่อยไป ชี้ศก.สหรัฐแข็งแกร่งเพียงพอ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 24, 2018 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายราฟาเอล บอสติค ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตา กล่าวว่า เฟดควรเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไปจนกว่าอัตราดอกเบี้ยจะกลับเข้าสู่ระดับที่เป็นกลาง

นายบอสติคได้ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมด้านเศรษฐกิจซึ่งจัดขึ้นที่เมืองบาตอง รูจ รัฐหลุยเซียนาเมื่อวานนี้ โดยระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีความแข็งแกร่งพอที่จะเดินหน้าต่อไปได้ แม้ว่าจะไม่ได้รับปัจจัยสนับสนุนจากนโยบายการเงินแบบผ่อนคลาย

"ผมยังคงมองว่า การยกเลิกนโยบายผ่อนคลายการเงินอย่างค่อยเป็นค่อยไปนั้น ถือเป็นเรื่องที่เหมาะสม จนกว่าเราจะปรับอัตราดอกเบี้ยกลับสู่ระดับที่เป็นกลาง นอกเสียจากว่าจะมีข้อมูลที่ทำให้ผมคิดต่างไปจากนี้" นายบอสติคกล่าว

"เรายังมีโอกาสที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้อีกในวันข้างหนา" นายบอสติคกล่าว โดยเขาพูดถึงอัตราดอกเบี้ยที่เป็นกลาง ซึ่งหมายถึงอัตราดอกเบี้ยในระดับที่จะไม่ทำให้เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอยหรือขยายตัว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เฟดได้เปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 25-26 ก.ย. ซึ่งส่งสัญญาณว่า เฟดจะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป เพื่อป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจขยายตัวอย่างร้อนแรงเกินไป

ทั้งนี้ ในการประชุมเมื่อเดือนก.ย. คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.25% สู่ระดับ 2.00-2.25% พร้อมกับส่งสัญญาณว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งก่อนสิ้นปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ