ขุนคลังสหรัฐเผย"ทรัมป์"พอใจสุนทรพจน์"พาวเวล"ส่งสัญญาณชะลอขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 3, 2018 21:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ กล่าวว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์รู้สึกยินดีที่ได้ฟังสุนทรพจน์ของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยในสัปดาห์ที่แล้ว

"ผมคิดว่าท่านประธานาธิบดีมีความพอใจต่อสุนทรพจน์ในสัปดาห์ที่แล้ว และผมจะยังคงให้คำแนะนำที่ดีที่สุดต่อท่านประธานาธิบดี" นายมนูชินกล่าว

ก่อนหน้านี้ ปธน.ทรัมป์มักวิพากษ์วิจารณ์นโยบายการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดภายใต้การนำของนายพาวเวล และโทษนายพาวเวลว่าเป็นต้นเหตุทำให้ตลาดหุ้นทรุดตัวลง รวมทั้งทำให้บริษัทเจเนอรัล มอเตอร์ (GM) ตัดสินใจปิดโรงงานหลายแห่งในสหรัฐ

ทั้งนี้ นายพาวเวลกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า อัตราดอกเบี้ยนโยบายของเฟดกำลังเข้าใกล้ระดับที่เป็นกลาง ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

"อัตราดอกเบี้ยยังคงอยู่ในระดับต่ำเมื่อเทียบตามมาตรฐานในช่วงที่ผ่านมา และอยู่ต่ำกว่าเพียงเล็กน้อยจากระดับที่เป็นกลางต่อเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นระดับที่ไม่ได้กระตุ้น หรือชะลอการขยายตัวของเศรษฐกิจ" นายพาวเวลกล่าวที่สมาคมเศรษฐกิจแห่งนิวยอร์ก

การแสดงความเห็นเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยของนายพาวเวล สอดคล้องกับนายริชาร์ด แคลริดา รองประธานเฟด ซึ่งกล่าวก่อนหน้านี้ว่า อัตราดอกเบี้ยนโยบายของเฟดกำลังเข้าใกล้ระดับที่เป็นกลาง เมื่อเปรียบเทียบกับในช่วงที่เฟดเริ่มต้นวงจรการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนธ.ค.2558

นอกจากนี้ คำกล่าวของนายพาวเวลในสัปดาห์ที่แล้วยังแตกต่างจากในเดือนต.ค. ซึ่งเขาระบุว่า อัตราดอกเบี้ยยังคงอยู่ห่างไกลจากระดับที่เป็นกลาง โดยคำกล่าวของเขาส่งผลให้ตลาดหุ้นทรุดตัวลงอย่างหนัก เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่า คำกล่าวของนายพาวเวลเป็นการส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป และจะกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ