"เยลเลน"คาดเฟดอาจหั่นดอกเบี้ยหากศก.สหรัฐถูกกระทบจากภาวะศก.โลกชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 7, 2019 13:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจเน็ต เยลเลน อดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้กล่าวแสดงความเห็นว่า มีความเป็นไปได้ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย หากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวเริ่มส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของสหรัฐ พร้อมกล่าวว่า เศรษฐกิจจีนและยุโรปที่ชะลอตัวลงนั้น ถือเป็นอันตรายต่อแนวโน้มของเศรษฐกิจสหรัฐเช่นกัน

ทั้งนี้ นางเยลเลนได้เปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวเมื่อวานนี้ว่า หากการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกซบเซาลงและส่งผลกระทบต่อสหรัฐ ก็มีความเป็นไปได้ว่าความเคลื่อนไหวครั้งต่อไปของเฟดจะเป็นการลดอัตราดอกบี้ย แต่ก็มีความเป็นไปได้ที่ผลลัพธ์จะออกมาทั้งสองแนวทาง

อดีตประธานเฟดระบุว่า การชะลอตัวลงของเศรษฐกิจโลกในขณะนี้ถือเป็นปัจจัยคุกคามครั้งใหญ่ที่สุดที่เธอเคยเห็นมา พร้อมกับกล่าวว่า ข้อมูลจากจีนเมื่อไม่นานมานี้ชี้ให้เห็นว่าเศรษฐกิจจีนกำลังชะลอตัวลง เช่นเดียวกับข้อมูลเศรษฐกิจของยุโรปที่ชะลอตัวลงกว่าที่คาดการณ์ไว้

ผลสำรวจซึ่งมาร์กิตทำร่วมกับไฉซินระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนอยู่ที่ระดับ 48.3 ในเดือนม.ค. ลดลงจากเดือนธ.ค.ซึ่งอยู่ที่ระดับ 49.7 โดยดัชนี PMI ที่เคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตของจีนอยู่ในภาวะหดตัว

ทางด้านไอเอชเอส มาร์กิต เปิดเผยว่า ดัชนี PMIรวมภาคการผลิตและบริการขั้นสุดท้ายของยูโรโซน อยู่ที่ระดับ 51.0 ในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค. 2556 หรือในรอบ 66 เดือน ลดลงจากระดับ 51.1 ในเดือนธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ