แบงก์ชาติจีนเผยยังไม่คุมเข้มหรือผ่อนคลายนโยบายการเงินในขณะนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 25, 2019 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลิว กั๋วเฉียง รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีน (PBOC) กล่าวว่า PBOC ไม่มีความตั้งใจที่จะคุมเข้มหรือผ่อนคลายนโยบายการเงิน ขณะที่ตลาดต่างจับตาดูว่า รัฐบาลจีนจะให้การสนับสนุนเศรษฐกิจมากเพียงใด หลังจากที่จีนได้เปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่ดีเกินคาดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

นายหลิวเปิดเผยในการแถลงข่าวว่า การที่ PBOC ปล่อยเงินกู้ในโครงการเงินกู้ระยะกลาง (MLF) นั้น ไม่ได้เป็นการส่งสัญญาณว่า PBOC จะดำเนินนโยบายการเงินที่ผ่อนคลาย และในทางตรงกันข้าม หาก PBOC ไม่ได้อัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ตลาดผ่านทางข้อตกลง reverse repo เป็นเวลา 2-3 วัน ก็ไม่ได้หมายความว่า PBOC จะคุมเข้มนโยบายการเงิน โดย PBOC ใช้เครื่องมือดังกล่าวในการปรับสภาพคล่องระยะสั้น

ตลาดการเงินมองว่า แนวโน้มนโยบายการเงินของจีนเปลี่ยนไปอย่างมาก นับตั้งแต่ที่มีการเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) และข้อมูลเศรษฐกิจเดือนมี.ค.ของจีนที่ดีเกินคาด ซึ่งบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจจีนอาจเริ่มทรงตัว หลังจากที่มีการออกมาตรการกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจไปก่อนหน้านี้

หลังจากที่เศรษฐกิจจีนมีสัญญาณการปรับตัวดีขึ้น บรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านนโยบายระบุว่า PBOC มีแนวโน้มที่จะยุติการปรับนโยบายเพื่อประเมินภาวะต่างๆ ก่อนที่จะปรับลดสัดส่วนการตั้งสำรองของธนาคารพาณิชย์

นายหลิวกล่าวว่า การดำเนินนโยบายการเงินที่รอบคอบนั้นยังคงเป็นนโยบายที่ไม่คุมเข้มหรือผ่อนคลายมากเกินไป และ PBOC ก็ไม่ต้องการเห็นภาวะสภาพคล่องตึงตัว หรือปริมาณเงินสดล้นตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ