รายงานเผยกรรมการ BOJ แสดงความกังวลกรณีเงินเฟ้อชะลอตัว ในการประชุมเดือนมิ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 28, 2019 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยรายงานสรุปความคิดเห็นของกรรมการ BOJ ในวันนี้ โดยระบุว่า กรรมการ BOJ บางส่วนได้แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อที่ชะลอตัวลง ในระหว่างการประชุมเมื่อช่วงกลางเดือนมิ.ย.

ในการประชุม BOJ เมื่อวันที่ 19-20 มิ.ย.ที่ผ่านมานั้น ที่ประชุมได้คงระดับการประเมินตัวเลขเงินเฟ้อว่า ตัวเลขเฟ้อจะค่อยๆปรับตัวสูงขึ้นจนเข้าใกล้เป้าหมายที่ระดับ 2% ขณะที่กรรมการบางคนได้ตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับเป้าหมายเงินเฟ้อที่มีเสถียรภาพของ BOJ

หนึ่งในเก้าของกรรมการ BOJ กล่าวว่า "การปรับตัวขึ้นของอัตราเงินเฟ้อเป็นไปอย่างเชื่องช้า โดยได้รับแรงกดดันจากผลกระทบต่างๆที่มีต่อเงินเฟ้อ ยกตัวอย่างเช่น การลงทุนในอุปกรณ์ที่ใช้แทนแรงงาน

นอกจากนี้ กรรมการ BOJ รายอื่นๆ ยังได้มีการกล่าวถึงความเคลื่อนไหวล่าสุดของร้านค้าสะดวกซื้อบางแห่งที่ตัดสินใจยกเลิกการขายสินค้าในเวลากลางคืน เนื่องจากค่าแรงของพนักงานพาร์ทไทม์ปรับตัวสูงสุด ท่ามกลางปัญหาขาดแคลนแรงงาน

ขณะเดียวกัน ยังมีกรรมการ BOJ อีกหลายคนที่ออกมาแสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก ไม่ว่าจะเป็นสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ รวมถึงการออกจากสหภาพยุโรปของอังกฤษแบบปราศจากข้อตกลง (no-deal Brexit)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รายงานสรุปความเห็นดังกล่าวรวบรวมโดยนายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการ BOJ และไม่ได้มีการระบุถึงกรรมการที่แสดงความเห็นในรายงานฉบับนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ