นักเศรษฐศาสตร์คาดเฟดจะปรับลดดอกเบี้ยลงอีก แม้ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐแข็งแกร่งเกินคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 16, 2019 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐได้สนับสนุนการคาดการณ์ของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีการขยายตัวแข็งแกร่ง และ อัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม นักเศรษฐศาสตร์ยังคงเชื่อมั่นว่า นายพาวเวลจะปรับลดอัตราอัตราดอกเบี้ยลงอีกครั้งในเดือนหน้า เพื่อรับประกันไม่ให้เศรษฐกิจโลกชะลอตัว

ข้อมูลเมื่อวานนี้บ่งชี้ว่า ยอดค้าปลีกในเดือนก.ค.เพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบ 4 เดือน ซึ่งบ่งชี้ว่า ผู้บริโภคใช้จ่ายมากขึ้นก่อนสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน จะรุนแรงขึ้นรอบล่าสุด

ขณะที่การผลิตภาคอุตสาหกรรมลดลงในเดือนก.ค. แต่ดัชนีการผลิตระดับภูมิภาคของเฟด 2 ตัวเพิ่มขึ้นเกินคาดในเดือนส.ค.

นักวิเคราะห์คาดว่า นายพาวเวลอาจบ่งชี้ถึงความเห็นของเขาในการกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางประจำปีที่แจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิ่งในวันที่ 23 ส.ค.นี้ โดยเขาจะกล่าวสุนทรพจน์ในหัวข้อความท้าทายสำหรับนโยบายการเงิน

สัญญาล่วงหน้าอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นบ่งชี้ว่า บรรดานักลงทุนได้ปรับตัวรับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก 0.25% ในการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (FOMC) ในวันที่ 17-18 ก.ย.

ในเดือนที่ผ่านมา FOMC ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปี โดยนายพาวเวลระบุว่า การปรับลดดอกเบี้ยดังกล่าวเป็นการปรับช่วงกลางวัฏจักร และไม่ได้เป็นการเริ่มต้นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในระยะยาว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ