ผู้ว่าแบงก์ชาติจีนเรียกร้องสถาบันการเงินรายใหญ่เร่งปล่อยเงินกู้ภายใต้กลไกดอกเบี้ย LPR

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 27, 2019 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนได้เรียกร้องให้สถาบันการเงินรายใหญ่เร่งปล่อยเงินกู้ล็อตใหม่ภายใต้กลไกอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ Loan prime rate (LPR) ซึ่งเป็นกลไกที่มีเป้าหมายที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยที่แท้จริง

นายอี้ กัง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนได้สั่งการให้สถาบันการเงินรายใหญ่ 24 แห่งเร่งใช้กลไกอัตราดอกเบี้ย LPR ในการปล่อยเงินกู้ล็อตใหม่โดยเร็วที่สุด ขณะที่จีนกำลังดำเนินการปฏิรูปเพื่อลดต้นทุนด้านการระดมเงินทุนสำหรับบริษัทเอกชน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันเสาร์ที่ 17 ส.ค.ที่ผ่านมา ธนาคารกลางจีนได้ออกมาตรการกำหนดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ LPR โดยมีเป้าหมายที่จะทำให้ต้นทุนการกู้ยืมของบริษัทจีนปรับตัวลดลง ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 20 ส.ค.นี้ ศูนย์ระดมทุนระหว่างธนาคารแห่งชาติ จะเปิดเผยระดับอัตราดอกเบี้ย LPR ใหม่ในเวลา 09.30 น. ทุกวันที่ 20 ของเดือน

นายอี้กล่าวว่า การปฏิรูปและการปรับปรุงกลไกอัตราดอกเบี้ย LPR จะช่วยกระตุ้นความสามารถในการกำหนดราคาที่เป็นอิสระและความสามารถในการแข่งขันแบบครอบคลุมของสถาบันการเงิน นอกจากนี้ จะช่วยประสานความเชื่อมโยงระหว่างสถาบันการเงินและเศรษฐกิจที่แท้จริงให้มีความแข็งแกร่งมากขึ้น

นอกจากนี้ นายอี้ยังเรียกร้องให้สถาบันการเงินร่วมสนับสนุนเศรษฐกิจที่แท้จริง และจัดหาทรัพยากรด้านการเงินเพิ่มขึ้น เพื่อสนับสนุนธุรกิจขนาดเล็กและขนาดย่อม รวมทั้งภาคการผลิตและภาคบริการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ