ผู้ว่าฯแบงก์ชาติเกาหลีใต้ส่งสัญญาณลดดอกเบี้ย หลังตรึงดอกเบี้ย 1.5% ในการประชุมวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 30, 2019 14:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลี จู-ยอล ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยว่า BOK มีแนวโน้มที่จะปรับลดอัตราดอกเบียลงอีก เพื่อสกัดการชะลอตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศ โดยถ้อยแถลงดังกล่าวของนายลีทำให้นักวิเคราะห์มองว่า BOK อาจจะตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนต.ค.

นายลีได้กล่าวในแถลงการณ์ภายหลังการประชุมวันนี้ว่า "เป็นเรื่องยากที่จะคาดเดาได้ว่าการเปลี่ยนแปลงของปัจจัยภายนอกจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจภายในประเทศอย่างไร การค้าทั่วโลกกำลังทรุดตัวลง เนื่องจากหลายประเทศกำลังดำเนินนโยบายกีดกันการค้า ในขณะที่ข้อพิพาทการค้าระหว่างสหรัฐและจีนก็ทวีความรุนแรงขึ้น"

ทั้งนี้ นายลีได้ส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ย โดยกล่าวว่า BOK มีแนวโน้มที่จะดำเนินนโยบายการเงินในรูปแบบที่จะสามารถรับมือกับภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันได้

ส่วนในการประชุมวันนี้ BOK มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.50% โดยระบุถึงความไม่แน่นอนเกี่ยวกับแนวโน้มการเติบโตของเศรษฐกิจ อันเนื่องมาจากข้อพิพาทการค้าระหว่างสหรัฐและจีน รวมทั้งความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มขึ้น

การตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยในวันนี้ มีขึ้นหลังจากที่ BOK ได้ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% สู่ระดับ 1.50% ในการประชุมเมื่อวันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ