(เพิ่มเติม) แบงก์ชาติออสเตรเลียมีมติคงดอกเบี้ยนโยบายที่ 1% ขณะส่งสัญญาณเดินหน้าผ่อนคลายการเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 3, 2019 12:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางออสเตรเลียมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันเดือนที่ 2 หลังจากที่ธนาคารกลางได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเมื่อเดือนมิ.ย.และก.ค.ที่ผ่านมา

นายฟิลิป โลว์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียได้แถลงภายหลังการประชุมในวันนี้ว่า การฟื้นตัวของตลาดที่อยู่อาศัยจะช่วยสนับสนุนการใช้จ่ายผู้บริโภคซึ่งกำลังอ่อนแอมากในเวลานี้ และเชื่อว่า การปรับลดภาษีจะช่วยให้รายได้สุทธิของประชาชนปรับตัวเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ นายโลว์กล่าวว่า ความไม่แน่นอนภายในประเทศจะยังคงมีผลต่อแนวโน้มการอุปโภคบริโภค แม้ว่ารายได้สุทธิของภาคครัวเรือนเริ่มฟื้นตัวขึ้น อย่างไรก็ดี คาดว่าตลาดที่อยู่อาศัยซึ่งเริ่มมีเสถียรภาพนั้น จะเป็นปัจจัยสนับสนุนการใช้จ่ายของผู้บริโภค

นายโลว์ยังกล่าวด้วยว่า เป็นเรื่องเหมาะสมที่จะคาดการณ์ว่า การตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไปอีกระยะหนึ่งนั้น จะช่วยให้อัตราว่างงานลดลง อีกทั้งจะช่วยให้ธนาคารกลางบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อ

นอกจากนี้ นายโลว์กล่าวว่า คณะกรรมการธนาคารกลางออสเตรเลียจะจับตาสถานการณ์ต่างๆอย่างใกล้ชิด ซึ่งรวมถึงตลาดแรงงาน และธนาคารกลางจะเดินหน้าผ่อนคลายนโยบายการเงินต่อไปหากจำเป็น เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน และเพื่อให้อัตราเงินเฟ้ออยู่ในกรอบเป้าหมายของธนาคารกลาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ