ที่ปรึกษาแบงก์ชาติจีนเตือนปฏิกริยาลูกโซ่จากหนี้รัฐบาลท้องถิ่น เรียกร้องจนท.ป้องกันความเสี่ยงเชิงระบบ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 18, 2019 13:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหม่า จุน ที่ปรึกษาของคณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางจีน (PBOC) ได้เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่รัฐดำเนินมาตรการเพื่อป้องกันความเสี่ยงเชิงระบบจากความล้มเหลวของหน่วยงานระดมทุนของรัฐบาลท้องถิ่น (local-government financing vehicles หรือ LGFVs) และเตือนว่าการเกิดปฏิกริยาลูกโซ่จากการผิดนัดชำระหนี้ จะทำลายความเชื่อมั่นในตลาด

นายหม่ากล่าวในการให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ซีเคียวริตี้ ไทมส์ฉบับที่เผยแพร่ในวันนี้ว่า รัฐบาลอาจอนุญาตให้หน่วยงาน LGFVs ที่มีพื้นฐานแข็งแกร่งเข้าเทคโอเวอร์หน่วยงาน LGFVs ที่อ่อนแอต่างๆ รวมถึงหน่วยงานเหล่านั้นในมณฑลอื่นๆ

เขากล่าวว่า หน่วยงานด้าน LGFVs ที่มีความแข็งแกร่งสามารถเสนอขายหุ้นต่อประชาชนทั่วไป หรือเข้าซื้อบริษัทจดทะเบียนเพื่อเสริมขีดความสามารถในการระดมทุน

นายหม่ากล่าวว่า เจ้าหน้าที่ควรดำเนินมาตรการต่างๆ โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เนื่องจากมีความเสี่ยงจากผลกระทบรวมระหว่าง LGFVs

หน่วยงานระดมทุนของรัฐบาลท้องถิ่นในมองโกเลียตอนในได้รอดพ้นจากการผิดนัดชำระหนี้พันธบัตรอย่างเฉียดฉิวในเดือนนี้ ซึ่งได้ยุติความวิตกเกี่ยวกับการสนับสนุนของรัฐบาลกลางจีนต่อหน่วยงานกู้ยืมเหล่านั้น

นายหม่าแสดงความเห็นดังกล่าว เนื่องจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในตลาดกำลังอภิปรายกันว่าความเป็นผู้นำของจีนกำลังลดลงหรือไม่ เนื่องจากจีนผลักดันมาเป็นเวลาหลายปีที่จะลดระดับหนี้ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว โดยนายหม่าโต้แย้งว่ารัฐบาลจีนยังคงจำเป็นต้องเข้าแทรกแซงเพื่อป้องกันความเสี่ยงทางการเงินเชิงระบบ และรัฐบาลท้องถิ่นก็ควรจะรับผิดชอบบางส่วนในการหามาตรการเพื่อแก้ปัญหาหนี้สินที่ซ่อนอยู่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ