แบงก์ชาติออสเตรเลียชี้ไวรัสโคโรนาทำให้เศรษฐกิจเผชิญความเสี่ยงขาลงรุนแรง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 12, 2020 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อเล็กซานดรา ฮีธ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) เปิดเผยว่า ภาคการท่องเที่ยวและการศึกษาของออสเตรเลียเป็นอุตสาหกรรมสำคัญที่จะได้รับผลกระทบจากการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

ฮีทกล่าวว่า RBA จำเป็นต้องจับตาสถานการณ์ระบาดของไวรัสโคโรนาต่อไป และเศรษฐกิจเผชิญความเสี่ยงขาลงอย่างรุนแรง พร้อมทั้งระบุว่า การคาดการณ์ล่าสุดของ RBA ยังไม่ได้รวมถึงภาวะชะงักงันด้านห่วงโซ่อุปทาน

ทั้งนี้ ออสเตรเลียได้สั่งห้ามเที่ยวบินจากจีนเข้าประเทศ และคาดว่าอาจจะมีการขยายเวลามาตรการดังกล่าว ซึ่งจะสร้างความปั่นป่วนอย่างมากในช่วงที่มหาวิทยาลัยในออสเตรเลียกำลังเริ่มเปิดภาคเรียนใหม่ในปีนี้

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า RBA จำเป็นต้องดำเนินนโยบายใดๆ หรือไม่ หากการระบาดของเชื้อไวรัสดังกล่าวทำให้ผลผลิตทางเศรษฐกิจลดลงในจีนและในออสเตรเลีย ฮีทกล่าวว่า เป็นการยากที่จะระบุได้ เพราะยังคงมีความไม่แน่นอนอย่างมาก

เศรษฐกิจออสเตรเลียได้รับผลกระทบอยู่แล้วจากความแห้งแล้งและไฟป่าซึ่งทำลายพื้นที่ฝั่งตะวันออกของประเทศ และทำให้เมืองใหญ่หลายแห่งต้องเผชิญกับภาวะหมอกควันพิษ โดยผลผลิตเกษตรและการบริโภคจะลดลงในระยะสั้น อย่างไรก็ดี คาดว่างานด้านการก่อสร้างและความพยายามในการฟื้นฟูบูรณะประเทศ จะช่วยกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจในช่วงต่อไปในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ