COVID-19BOJ ถือครองตราสารหนี้เอกชนพุ่งเกือบ 30% หวังช่วยเพิ่มสภาพคล่องรับมือโควิด-19

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 7, 2020 13:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ถือครองตราสารหนี้เอกชนระยะสั้น (commercial paper) พุ่งขึ้นเกือบ 30% ในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า BOJ ได้เข้าแทรกแซงตลาดอย่างหนักเพื่อช่วยลดภาวะตึงตัวในการระดมทุนของบริษัทต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

วิกฤตโควิด-19 ทำให้ญี่ปุ่นมีโอกาสมากขึ้นที่จะเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยรุนแรง ขณะที่รัฐบาลได้ประกาศขยายสถานการณ์ฉุกเฉินจากเมื่อวันจันทร์ไปจนถึงสิ้นเดือนนี้ ซึ่งทำให้บริษัทต่างๆ ต้องปิดโรงงานและร้านค้าต่อไปนานกว่าที่คาดไว้

BOJ ได้ผ่อนคลายนโยบายการเงิน 2 เดือนติดต่อกันในเดือนเม.ย. รวมถึงการขยายจำนวนการซื้อตราสารหนี้ระยะสั้นและหุ้นกู้เอกชน เพื่อทำให้อัตราดอกเบี้ยกู้ยืมยังคงอยู่ที่ระดับต่ำสำหรับบริษัทที่ขาดแคลนเงินสด

ทั้งนี้ BOJ ถือครองตราสารหนี้เอกชนระยะสั้นที่ระดับ 3.26 ล้านล้านเยน (3.07 หมื่นล้านดอลลาร์) ณ วันที่ 30 เม.ย.ที่ผ่านมา เพิ่มขึ้น 27.8% จากเดือนมี.ค.ซึ่งมีการถือครองเพิ่มขึ้น 16.9% และการถือครองหุ้นกู้เอกชน เพิ่มขึ้น 5.27% สู่ระดับ 3.39 ล้านล้านเยน

ตามปกติแล้วบริษัทญี่ปุ่นจำนวนมากพึ่งพาการกู้ยืมเงินจากธนาคารเป็นส่วนใหญ่ แต่บริษัทขนาดใหญ่ระดมทุนด้วยการออกตราสารหนี้ระยะสั้นและหุ้นกู้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ