จับตา "ไบเดน" อาจประกาศชื่อว่าที่ประธานเฟดคนใหม่ภายในสัปดาห์นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 17, 2021 21:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนกล่าวว่า เขาอาจเสนอชื่อผู้ที่จะดำรงตำแหน่งประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คนใหม่ภายในสัปดาห์นี้

ต่อข้อถามจากผู้สื่อข่าวที่ว่า เขาใกล้ที่จะตัดสินใจเกี่ยวกับผู้ที่จะมาเป็นประธานเฟดคนใหม่หรือไม่ ปธน.ไบเดนกล่าวว่า "คุณจะรู้เรื่องนี้ในอีกราว 4 วัน"

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวรายหนึ่งกล่าวว่า ปธน.ไบเดนจะตัดสินใจเรื่องดังกล่าวก่อนวันขอบคุณพระเจ้าในวันที่ 25 พ.ย. ซึ่งบ่งชี้ว่าปธน.ไบเดนอาจประกาศการตัดสินใจในสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด และนางลาเอล เบรนาร์ด หนึ่งในคณะผู้ว่าการเฟด ถือเป็น 2 ตัวเก็งที่อาจได้รับการเสนอชื่อให้เป็นประธานเฟดคนใหม่ โดยนายพาวเวลจะครบวาระการดำรงตำแหน่ง 4 ปีในเดือนก.พ.2565

มีการคาดการณ์กันว่า หากปธน.ไบเดนเสนอชื่อนายพาวเวลให้ดำรงตำแหน่งประธานเฟดเป็นสมัยที่ 2 เขาก็อาจเสนอชื่อนางเบรนาร์ดให้ดำรงตำแหน่งรองประธานเฟดฝ่ายกำกับดูแล ซึ่งจะมีหน้าที่รับผิดชอบด้านการกำหนดกฎระเบียบควบคุมตลาดหุ้นวอลล์สตรีท

นายพาวเวลเข้ารับตำแหน่งประธานเฟดในเดือนก.พ.2561 โดยอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้เสนอชื่อนายพาวเวลให้ดำรงตำแหน่งดังกล่าวต่อจากนางเจเน็ต เยลเลน

อย่างไรก็ดี แม้ปธน.ไบเดนเสนอชื่อนายพาวเวลเป็นประธานเฟดสมัยที่ 2 แต่นายพาวเวลก็ต้องผ่านการรับรองจากวุฒิสภาสหรัฐ ขณะที่สมาชิกวุฒิสภาบางรายมีแนวโน้มที่จะคัดค้านการเข้ารับตำแหน่งประธานเฟดของนายพาวเวล

นางเอลิซาเบธ วอร์เรน วุฒิสมาชิกรัฐแมสซาชูเสตต์ กล่าวโจมตีนายพาวเวลก่อนหน้านี้ โดยกล่าวว่านายพาวเวลเป็นบุคคลอันตรายที่บ่อนทำลายระบบธนาคารสหรัฐ และตนจะขัดขวางมิให้นายพาวเวลได้รับการแต่งตั้งเป็นประธานเฟดอีกสมัยหนึ่ง

"ประวัติการทำงานของคุณสร้างความกังวลใจอย่างมากต่อดิฉัน โดยหลายครั้งที่ผ่านมา คุณได้ทำให้ระบบธนาคารของเรามีความปลอดภัยน้อยลง คุณคือบุคคลอันตรายที่มากุมบังเหียนเฟด และนี่คือเหตุผลของดิฉันในการคัดค้านการดำรงตำแหน่งอีกสมัยของคุณ" นางวอร์เรนกล่าวเมื่อวันที่ 28 ก.ย. ขณะที่นายพาวเวลกล่าวถ้อยแถลงต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภา

นางวอร์เรนกล่าวว่า การที่นายพาวเวลได้ผ่อนคลายกฎระเบียบในภาคธนาคารจะทำให้เกิดวิกฤตการณ์เหมือนที่เคยเกิดขึ้นในปี 2551-2552 และนายพาวเวลถือว่า "โชคดี" ที่ธนาคารต่างๆยังคงสามารถหลีกเลี่ยงการเกิดปัญหาใหญ่ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ