(เพิ่มเติม) แบงก์ชาติเกาหลีใต้ประกาศขึ้นดอกเบี้ยสู่ระดับ 1% หวังสกัดเงินเฟ้อ-หนี้ภาคครัวเรือน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 25, 2021 09:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% สู่ระดับ 1% ในการประชุมวันนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะสกัดการพุ่งขึ้นของเงินเฟ้อและหนี้สินภาคครัวเรือน

การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในวันนี้เป็นไปตามการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ และถือเป็นการยุติการคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับใกล้ 0% เป็นเวลานานถึง 20 เดือนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวจากผลกระทบของโรคโควิด-19 ที่แพร่ระบาดในประเทศ

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า การตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางเกาหลีใต้ในวันนี้ เป็นผลมาจากความกังวลเกี่ยวกับตัวเลขเงินเฟ้อและหนี้สินภาคครัวเรือนที่พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว แม้มีสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ก็ตาม

ทั้งนี้ ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนต.ค.ของเกาหลีใต้พุ่งขึ้น 3.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการขยายตัวที่รวดเร็วที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. 2555 โดยมีสาเหตุมาจากอุปสงค์ที่พุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งหลังจากเศรษฐกิจของประเทศขนาดใหญ่หลายแห่งเริ่มฟื้นตัว ซึ่งทำให้ราคาน้ำมันและวัตถุดิบประเภทอื่น ๆ ปรับตัวขึ้นด้วย

ส่วนหนี้สินภาคครัวเรือนของเกาหลีใต้แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1,844.9 ล้านล้านวอน (1.58 ล้านล้านดอลลาร์) ณ สิ้นเดือนก.ย. พุ่งขึ้น 36.7 ล้านล้านวอนจากช่วง 3 เดือนก่อนหน้านั้น โดยการพุ่งขึ้นของหนี้สินภาคครัวเรือนมีสาเหตุมาจากต้นทุนการกู้ยืมที่อยู่ในระดับต่ำเป็นประวัติการณ์มาเป็นเวลานาน และมีแนวโน้มที่จะฉุดรั้งการเติบโตของเศรษฐกิจเกาหลีใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ