"พาวเวล" ยันเฟดพร้อมปรับนโยบายเพื่อกระตุ้นจ้างงาน,รักษาเสถียรภาพเงินเฟ้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 2, 2021 01:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวในวันนี้ว่า เจ้าหน้าที่เฟดจะปรับนโยบายเพื่อเพิ่มการจ้างงานในสหรัฐ ขณะที่สร้างความมั่นใจว่าเงินเฟ้อจะไม่ดีดตัวสูงขึ้นเป็นเวลานาน

นายพาวเวลระบุว่า เฟดกำลังจับตาสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไป ขณะที่เฟดจะใช้เครื่องมือเพื่อสร้างความสมดุลต่อเป้าหมาย 2 ประการของเฟด ซึ่งได้แก่ การทำให้สหรัฐมีการจ้างงานอย่างเต็มศักยภาพ และสร้างเสถียรภาพด้านราคา

"นักวิเคราะห์แทบทุกคนคาดการณ์ว่าเงินเฟ้อจะชะลอตัวลงในช่วงครึ่งหลังของปีหน้า แต่ประเด็นสำคัญคือ เราไม่สามารถมั่นใจว่าสถานการณ์จะเป็นเช่นนั้น โดยเราต้องใช้นโยบายของเราในการรับมือกับผลลัพธ์ที่อาจเกิดขึ้นได้หลายทาง ไม่เพียงแต่ผลลัพธ์ที่อาจเกิดขึ้นได้มากที่สุด" นายพาวเวลกล่าวต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้

นายพาวเวลยังระบุว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐมีความแข็งแกร่งกว่าประเทศอื่นที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ โดยได้รับการสนับสนุนจากการใช้มาตรการด้านการคลังอย่างแข็งแกร่ง

ส่วนในการกล่าวถ้อยแถลงต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาเมื่อวานนี้ นายพาวเวลได้ส่งสัญญาณยุติโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) โดยกล่าวว่า เฟดอาจปรับลดวงเงิน QE มากกว่าเดือนละ 15,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเฟดจะทำการหารือกันในการประชุมนโยบายการเงินในวันที่ 14-15 ธ.ค.

"ขณะนี้ เศรษฐกิจมีความแข็งแกร่งมาก และแรงกดดันจากเงินเฟ้อได้เพิ่มสูงขึ้น ผมจึงเห็นว่าถึงเวลาเหมาะสมแล้วที่เฟดจะพิจารณายุติโครงการซื้อพันธบัตรให้เร็วขึ้นกว่าเดิมหลายเดือน โดยเราจะหารือกันในการประชุมครั้งต่อไป" นายพาวเวลกล่าว

ทั้งนี้ คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟดมีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 0.00-0.25% ในการประชุมวันที่ 3 พ.ย. และเฟดจะปรับลดวงเงิน QE เดือนละ 15,000 ล้านดอลลาร์ เริ่มตั้งแต่เดือนพ.ย. โดยเฟดจะปรับลดวงเงินซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐเดือนละ 10,000 ล้านดอลลาร์ และปรับลดวงเงินซื้อตราสารหนี้ที่มีสินเชื่อที่อยู่อาศัยเป็นหลักประกันการจำนอง (MBS) เดือนละ 5,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งการลดวงเงิน QE ดังกล่าวจะทำให้เฟดยุติการทำ QE โดยสิ้นเชิงในกลางปี 2565

ก่อนหน้านี้ เฟดได้ทำ QE เดือนละ 120,000 ล้านดอลลาร์ โดยเฟดซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐวงเงิน 80,000 ล้านดอลลาร์ และซื้อตราสารหนี้ MBS ในวงเงิน 40,000 ล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ