ญี่ปุ่นเพิ่มคาดการณ์ GDP ปี 65 โต 3.2% แม้เสี่ยงเผชิญผลกระทบโอมิครอน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 23, 2021 09:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศในปีงบประมาณ 2565 ซึ่งจะเริ่มต้นในเดือนเม.ย. โดยคาดว่าตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) จะพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ แม้มีความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน และปัญหาห่วงโซ่อุปทาน

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นปรับเพิ่มคาดการณ์ตัวเลข GDP ที่แท้จริงในปีงบประมาณ 2565 ขึ้นสู่ระดับ 3.2% จากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 2.2% โดยได้ปัจจัยหนุนจากการที่รัฐสภาญี่ปุ่นอนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงินสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในสัปดาห์นี้

เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นระบุว่า ตัวเลขคาดการณ์ GDP ที่ระดับ 3.2% นั้น ถือเป็นอัตราการขยายตัวที่รวดเร็วที่สุดนับตั้งแต่ปีงบประมาณ 2553

ขณะเดียวกันรัฐบาลญี่ปุ่นคาดการณ์ว่า การอุปโภคบริโภคในภาคเอกชนซึ่งคิดเป็นสัดส่วนกว่าครึ่งหนึ่งของระบบเศรษฐกิจนั้น จะขยายตัว 4% ในปีงบประมาณ 2565 ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากตัวเลขคาดการณ์เดิม

ส่วนการใช้จ่ายด้านทุน (Capital Expenditure) ซึ่งเป็นมาตรวัดการลงทุนของภาคเอกชนนั้น คาดว่าจะขยายตัว 5.1% ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัว 4.2%

นอกจากนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นคาดว่า ยอดส่งออกในปีงบประมาณ 2565 จะเพิ่มขึ้น 5.5% หลังจากที่มีการขยายตัว 11.4% ในปีงบประมาณ 2564 โดยได้ปัจจัยหนุนจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก


แท็ก ญี่ปุ่น   GDP  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ