BOJ เปิดฉากประชุมวันแรก คาดคงนโยบายการเงินผ่อนคลายแม้เฟดขึ้นดบ.แรง 0.75%

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 16, 2022 13:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เริ่มการประชุมนโยบายการเงินวันแรกในวันนี้ และจะแถลงมติการประชุมในวันพรุ่งนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า BOJ จะยังคงใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายพิเศษ (Ultraeasy Monetary Policy) ต่อไป

อย่างไรก็ดี นักลงทุนในตลาดการเงินกำลังจับตาดูว่า BOJ จะเปลี่ยนแปลงมุมมองเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้อและเงินเยนที่ทรุดตัวลงอย่างหนักในขณะนี้หรือไม่ โดยวิกฤตการณ์ดังกล่าวเป็นผลมาจากการที่ BOJ ใช้นโยบายผ่อนคลายการเงิน

ทั้งนี้ คณะกรรมการ BOJ จัดการประชุมเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน (Core CPI) พุ่งขึ้นเหนือระดับ 2% เป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปีในเดือนเม.ย. ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายของ BOJ และยังเป็นการประชุมที่เกิดขึ้นหลังจากที่นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการ BOJ กล่าวว่าผู้บริโภคชาวญี่ปุ่นสามารถยอมรับราคาสินค้าที่ปรับตัวสูงขึ้นในขณะนี้ได้แล้ว ซึ่งทำให้เขาถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่าเป็นการใช้คำพูดที่ไม่เหมาะสม

แม้ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.75% สู่ระดับ 1.50-1.75% ในการประชุมเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 28 ปี แต่ก็คาดว่า BOJ จะยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ -0.1% และคงเป้าหมายอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีไว้ที่ประมาณ 0%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ