"พาวเวล" ยันเฟดมุ่งมั่นสกัดเงินเฟ้อช่วยสร้างความเชื่อมั่นต่อดอลลาร์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 17, 2022 20:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า เฟดมีความมุ่งมั่นที่จะสกัดเงินเฟ้อ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับระบบการเงินระหว่างประเทศ

"ความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้าของเฟดในการรักษาเสถียรภาพราคาได้ช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ดอลลาร์ในฐานะตัวกลางที่เก็บรักษามูลค่า ซึ่งการไปถึงจุดนั้น ผมและกรรมการเฟดได้พุ่งความสนใจไปยังเป้าหมายในการควบคุมเงินเฟ้อให้กลับสู่เป้าหมาย 2% ของเฟด" นายพาวเวลกล่าวในงานสัมมนาซึ่งเฟดจัดขึ้นในหัวข้อ "บทบาทในระดับโลกของสกุลเงินดอลลาร์"

"การบรรลุภารกิจของเฟดในการจ้างงานเต็มศักยภาพ พร้อมกับรักษาเสถียรภาพของราคานั้นจะต้องขึ้นอยู่กับการรักษาเสถียรภาพทางการเงินด้วย ซึ่งปัจจัยเหล่านี้จะทำให้ประชาคมระหว่างประเทศยังคงถือครองและใช้สกุลเงินดอลลาร์ต่อไป" นายพาวเวลกล่าว

นายพาวเวลได้กล่าวถึงความสำคัญของดอลลาร์ในการดำเนินธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ รวมทั้งการที่เฟดได้จัดส่งดอลลาร์ให้แก่ธนาคารกลางหลายแห่งที่ประสบปัญหาสภาพคล่องในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19

นอกจากนี้ นายพาวเวลยังได้กล่าวถึงการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นต่อระบบการเงินโลก ซึ่งรวมถึงการใช้สกุลเงินดิจิทัล และระบบการชำระเงิน เช่น FedNow ซึ่งคาดว่าจะสามารถให้บริการผ่านระบบออนไลน์ในปี 2566


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ