แบงก์ชาติออสซี่ชี้อัตราดอกเบี้ยปัจจุบันยังต่ำเกินกว่าจะคุมเงินเฟ้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 19, 2022 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนก.ค.ในวันนี้ โดยระบุว่า RBA เล็งเห็นความจำเป็นในการใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินมากขึ้น แม้ว่าเพิ่งประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมาก็ตาม เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยยังคงอยู่ในระดับต่ำเกินกว่าที่จะสามารถควบคุมตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อได้ ท่ามกลางตลาดแรงงานที่แข็งแกร่งในขณะนี้

รายงานการประชุมระบุว่า คณะกรรมการ RBA ได้หารือกันเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยที่เป็นกลาง (neutral rate) และมองว่าอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 1.35% ในปัจจุบันนั้น ยังถือว่าต่ำกว่าระดับที่เป็นกลาง

"อัตราดอกเบี้ยยังคงอยู่ในระดับที่ต่ำมากสำหรับเศรษฐกิจออสเตรเลียที่มีตลาดแรงงานตึงตัวและเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อสูง กรรมการ RBA มองว่าการดำเนินนโยบายคุมเข้มด้านการเงินต่อไปนั้น เป็นสิ่งที่จำเป็น เนื่องจากตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อยังอยู่ในระดับสูงมาก และช่วงเวลาของภาวะอัตราดอกเบี้ยสูงนั้น จะเกิดขึ้นเพียงชั่วคราว" รายงานการประชุมระบุ

ในการประชุมเมื่อวันที่ 5 ก.ค. คณะกรรมการ RBA มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% สู่ระดับ 1.35% ซึ่งเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งที่ 3 ในช่วงเวลาหลายเดือน

ที่ผ่านมานั้น นายฟิลลิป โลว์ ผู้ว่าการ RBA เสนอว่า อัตราดอกเบี้ยที่เป็นกลางควรจะอยู่ที่ 2.5% อย่างไรก็ดี รายงานการประชุมระบุว่า คณะกรรมการ RBA มองว่า อัตราเงินดอกเบี้ยที่เป็นกลางควรจะปรับตัวสูงขึ้นกว่านั้น หากภาวะเงินเฟ้อที่เกิดขึ้นในขณะนี้เริ่มกลายเป็นปัจจัยสนับสนุนคาดการณ์เงินเฟ้อของภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ