เจ้าหน้าที่เฟดประสานเสียงยังไม่ฟันธงขึ้นดอกเบี้ย 0.50%/0.75% ในเดือนก.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 25, 2022 21:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเอสเธอร์ จอร์จ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแคนซัส ซิตี้ ซึ่งเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮลในสัปดาห์นี้ กล่าวว่า ยังคงเร็วเกินไปที่จะระบุว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% หรือ 0.75% ในเดือนก.ย.

อย่างไรก็ดี นางจอร์จย้ำว่า "เรามีภารกิจที่ชัดเจนในการทำให้เงินเฟ้อกลับสู่เป้าหมาย โดยเราจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยให้สูงเพียงพอที่จะแก้ไขภาวะไร้สมดุลด้านปัจจัยพื้นฐานระหว่างอุปสงค์สำหรับสินค้าและความสามารถในทางเศรษฐกิจที่จะผลิตสินค้าดังกล่าว"

นางจอร์จระบุว่า แม้ว่านโยบายเฟดจะส่งผลให้การว่างงานพุ่งสูงขึ้น และกระทบต่อการใช้จ่ายของภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจ แต่สิ่งนี้จะไม่ทำให้เฟดยุติการใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงิน

นางจอร์จกล่าวว่า เฟดอาจจำเป็นต้องปรับขึ้นเป้าหมายอัตราดอกเบี้ยสูงกว่า 4% เพื่อให้บรรลุผลที่ต้องการ และอัตราดอกเบี้ยจะทรงตัวในระดับสูงเป็นระยะเวลาหนึ่ง

ด้านนายราฟาเอล บอสติก ประธานเฟด สาขาแอตแลนตา กล่าวเช่นกันว่า "ในขณะนี้ ผมคงต้องโยนเหรียญหัวก้อยเพื่อตัดสินว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% หรือ 0.75%"

อย่างไรก็ดี นายบอสติกกล่าวว่า หากเฟดได้รับข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง เฟดก็อาจปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.75% ในเดือนก.ย.

นายบอสติกยืนยันว่า เขามีความมุ่งมั่นที่จะตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ในระดับสูง และจะยังไม่ปรับลดลง จนกว่าเงินเฟ้อจะไปสู่เป้าหมายของเฟดที่ 2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ