ประธานเฟดแอตแลนตาขวางขึ้นดอกเบี้ย 0.75% หากข้อมูลบ่งชี้เงินเฟ้อชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 30, 2022 23:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายราฟาเอล บอสติก ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตา ระบุว่า หากข้อมูลใหม่บ่งชี้อย่างชัดเจนว่าเงินเฟ้อได้ชะลอตัวลงแล้ว เฟดก็มีเหตุผลที่จะ "ถอยกลับ" จากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ในเดือนก.ย.

"ผมไม่คิดว่าเราได้เสร็จสิ้นภารกิจในการคุมเข้มทางการเงิน เพราะเงินเฟ้อยังคงอยู่สูงเกินไป แต่ถ้าข้อมูลใหม่ที่เข้ามาบ่งชี้อย่างชัดเจนว่าเงินเฟ้อได้ชะลอตัวแล้ว สิ่งนี้ก็จะทำให้เฟดมีเหตุผลที่จะถอยกลับจากการขึ้นดอกเบี้ย 0.75%" นายบอสติกระบุในบทความที่มีการเผยแพร่ในเว็บไซต์ของเฟด

นอกจากนี้ นายบอสติกเตือนว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่แรงเกินไปอาจนำมาซึ่งความเสี่ยง

"การปรับขึ้นดอกเบี้ยมากเกินไปหรือน้อยเกินไปล้วนมีความเสี่ยง โดยการปรับขึ้นน้อยเกินไปจะทำให้เงินเฟ้อกลับมาอีก แต่หากปรับขึ้นมากเกินไปก็จะกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจและการจ้างงาน" นายบอสติกระบุ

นักลงทุนเพิ่มการคาดการณ์ที่ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ในการประชุมกำหนดนโยบายการเงินในเดือนก.ย. หลังจากที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด กล่าวในการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮลเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า ภารกิจของเฟดในการต่อสู้กับเงินเฟ้อยังไม่เสร็จสิ้น โดยเฟดจะยังคุมเข้มนโยบายการเงินต่อไป ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจและตลาดแรงงานของสหรัฐ

หากเฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ในเดือนก.ย. ก็จะส่งผลให้เฟดขึ้นดอกเบี้ย 0.75% ติดต่อกันเป็นครั้งที่ 3 หลังจากปรับขึ้น 0.75% ทั้งในเดือนมิ.ย.และก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ