โนมูระคาดเฟดขึ้นดอกเบี้ย 0.75% เดือนนี้ ก่อนปรับขึ้นอีก 0.5% เดือนพ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 9, 2022 13:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทีมนักวิเคราะห์จากบริษัทโนมูระ โฮลดิ้งส์ ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์แนวโน้มอัตราการปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในเดือนก.ย.และพ.ย.ปีนี้

ทีมนักวิเคราะห์ซึ่งนำโดยนายอิชิ อาเมมิยะ คาดการณ์ว่า เฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.75% ในการประชุมเดือนก.ย. และจากนั้นจะปรับขึ้น 0.50% ในการประชุมเดือนพ.ย. ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเดิมที่ทีมนักวิเคราะห์ของโนมูระคาดไว้ว่า เฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยเพียง 0.25% ในการประชุมทั้งสองครั้งดังกล่าว

"ความเห็นของกรรมการเฟดในช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้สะท้อนให้เห็นว่า เฟดเล็งเห็นถึงความจำเป็นเร่งด่วนในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยให้รวดเร็วขึ้น เพื่อที่จะฉุดเงินเฟ้อให้กลับสู่เป้าหมายของเฟด" ทีมนักวิเคราะห์ของโนมูระกล่าว

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์ยังคงคาดการณ์ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ทั้งในเดือนธ.ค.ปีนี้ และในเดือนก.พ.ปีหน้า ซึ่งจะทำให้อัตราดอกเบี้ยระยะสั้นของเฟดเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 4% - 4.25%

การคาดการณ์ของโนมูระสำหรับอัตราดอกเบี้ยของเฟดในการประชุมเดือนก.ย.นั้น สอดคล้องกับข้อมูลของ FedWatch Tool ของ CME Group ซึ่งระบุว่า ขณะนี้นักลงทุนให้น้ำหนักมากถึง 88% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% สู่ระดับ 3.00-3.25% ในการประชุมวันที่ 20-21 ก.ย.นี้ และให้น้ำหนักเพียง 12% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50%

กระแสคาดการณ์การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ในเดือนก.ย.มีน้ำหนักมากขึ้น เมื่อนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดกล่าวสุนทรพจน์ที่สถาบันคาโต (Cato Institute) เมื่อช่วงค่ำวานนี้ (8 ก.ย.) ว่า เฟดมีความมุ่งมั่น "อย่างแรงกล้า" ในการควบคุมเงินเฟ้อ และเฟดหวังว่าการบรรลุเป้าหมายดังกล่าวจะไม่ทำให้เกิดต้นทุนทางสังคมที่สูงเกินไป ขณะเดียวกันนายพาวเวลส่งสัญญาณว่า การยุติการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หรือการปรับลดอัตราดอกเบี้ย จะยังไม่เกิดขึ้นในเร็ว ๆ นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ