รายงานประชุมชี้เฟดวิตกเงินเฟ้อสูง ส่งสัญญาณเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 13, 2022 08:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานการประชุมเดือนก.ย.บ่งชี้ว่า เจ้าหน้าที่เฟดเห็นพ้องกันว่า เฟดจำเป็นที่จะต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปเพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการปรับลดอัตราเงินเฟ้อ และมีเจ้าหน้าที่เฟดจำนวนมากที่เน้นย้ำว่า เฟดยังดำเนินการน้อยเกินไปในการปรับลดอัตราเงินเฟ้อ

ในการประชุมเมื่อวันที่ 20-21 ก.ย.ที่ผ่านมา เฟดได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% เป็นครั้งที่ 3 ติดต่อกันเพื่อพยายามลดเงินเฟ้อลงจากระดับสูงสุดในรอบ 40 ปี และนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดยืนยันหลังการประชุมว่า เฟดจะยังคงปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปจนกว่าจะบรรลุเป้าหมายในการควบคุมเงินเฟ้อ

รายงานการประชุมเฟดที่เปิดเผยในวันพุธ (12 ต.ค.) ยังบ่งชี้ว่า เจ้าหน้าที่เฟดหลายรายเห็นพ้องถึงความจำเป็นเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหาเงินเฟ้อ และจะยังคงดำเนินนโยบายคุมเข้มด้านการเงินต่อไปตราบเท่าที่จำเป็น พร้อมทั้งได้เน้นย้ำว่า จากประสบการณ์ที่ผ่านมานั้นได้แสดงให้เห็นว่า มีความเสี่ยงที่จะยุติการคุมเข้มนโยบายการเงินเร็วเกินไป โดยการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจในช่วงที่ผ่านมาบ่งชี้ว่า เงินเฟ้อของสหรัฐยังคงอยู่ในระดับสูง แม้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างรุนแรงถึง 0.75% ในการประชุม 3 ครั้งที่ผ่านมาในเดือนมิ.ย., ก.ค. และก.ย. และตลาดแรงงานก็ยังคงปรับตัวแข็งแกร่ง ขณะที่ค่าแรงเพิ่มขึ้นอย่างมาก

เจ้าหน้าที่เฟดคาดการณ์ในการประชุมเมื่อเดือนที่แล้วว่า อัตราดอกเบี้ยนโยบายของเฟดจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 4.25-4.50% ภายในสิ้นปีนี้ และจะอยู่ที่ 4.50-4.75% ภายในสิ้นปีหน้า

ทั้งนี้ อัตราดอกเบี้ยนโยบายของเฟดในปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 3.00-3.25% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2551

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หลังการเปิดเผยรายงานการประชุมของเฟด ตลาดการเงินก็ยังคงคาดการณ์ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.75% ในเดือนพ.ย. หลังจากนั้นจะปรับขึ้น 0.50% ในเดือนธ.ค. และปรับขึ้น 0.25% ในช่วงต้นปี 2566


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ