แบงก์ชาติฟิลิปปินส์ปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย 0.75% สู่ระดับ 5% ตามคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 17, 2022 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางฟิลิปปินส์ (BSP) ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.75% สู่ระดับ 5.0% ในการประชุมวันนี้ (17 พ.ย.) เพื่อสกัดเงินเฟ้อและป้องกันเงินเปโซจากการทรุดตัวลงอีกเมื่อเทียบกับดอลลาร์ โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวสอดคล้องกับที่นายเฟลิเป เมดาลลา ผู้ว่าการธนาคารกลางฟิลิปปินส์เคยออกมาส่งสัญญาณก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ นายเมดาลลาระบุเมื่อวันพฤหัสบดี (3 พ.ย.) ว่า เขาสนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% เนื่องจากจำเป็นต้องดำเนินนโยบายการเงินเชิงรุกเพื่อควบคุมแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ

การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระลอกล่าสุดนี้ถือเป็นครั้งที่ 6 ของปีนี้ ทำให้อัตราดอกเบี้ยนโยบายของฟิลิปปินส์แตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 14 ปี ขณะที่อัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) นั้นอยู่ในกรอบ 3.75%-4%

นักเศรษฐศาสตร์ทั้ง 19 คนในผลสำรวจที่จัดทำโดยสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางฟิลิปปินส์จะปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.75% ในเดือนนี้ พร้อมปรับขึ้นคาดการณ์สำหรับช่วงหลายเดือนข้างหน้า เนื่องจากมองว่าเฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่อง

การคาดการณ์เฉลี่ยบ่งชี้ว่า ธนาคารกลางฟิลิปปินส์จะปรับขึ้นดอกเบี้ยสู่ระดับ 5.75% ภายในสิ้นไตรมาสแรกของปีหน้า เทียบกับที่เคยคาดการณ์ไว้ในเดือนก.ย.ที่ 5.0%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ