ผู้ว่าการเฟดชี้จำเป็นต้องคงดอกเบี้ยที่ระดับสูงต่อไป แม้เงินเฟ้อชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 20, 2023 09:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางลาเอล เบรนาร์ด ผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ระบุเมื่อวันพฤหัสบดี (19 ม.ค.) ว่า เฟดจำเป็นต้องคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายเอาไว้ที่ระดับสูงต่อไป แม้มีสัญญาณว่าเงินเฟ้อเริ่มชะลอตัว

ทั้งนี้ นางเบรนาร์ดแสดงความคิดเห็นสอดคล้องกับเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายเฟดรายอื่น ๆ โดยยืนกรานว่า เฟดจะไม่ล้มเลิกพันธสัญญาในการสกัดเงินเฟ้อ แม้ว่าเงินเฟ้อเริ่มชะลอตัวลงตลอดช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา แต่ยังคงเคลื่อนไหวที่ระดับสูงสุดในรอบเกือบ 4 ทศวรรษ

"แม้เงินเฟ้อเริ่มชะลอตัวในช่วงนี้ แต่ยังคงถือว่าอยู่ในระดับสูง โดยเฟดจำเป็นต้องคุมเข้มนโยบายการเงินต่อไปสักระยะ เพื่อรับประกันว่าเงินเฟ้อจะหวนคืนสู่เป้าหมาย 2% อย่างยั่งยืน" นางเบรนาร์ดกล่าว

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า นางเบรนาร์ดแสดงความคิดเห็นดังกล่าวในเวลาไม่ถึง 2 สัปดาห์ ก่อนที่คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (FOMC) จะจัดการประชุมนโยบายครั้งถัดไป ซึ่งตรงกับวันที่ 31 ม.ค. ? 1 ก.พ. โดยข้อมูลจากซีเอ็มอี กรุ๊ประบุว่า ตลาดคาดการณ์เกือบ 100% ว่า FOMC จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยขยับขึ้นสู่กรอบ 4.5% - 4.75%

อย่างไรก็ตาม อัตราดังกล่าวนั้นจะเป็นการดำเนินการคุมเข้มการเงินแบบชะลอตัวลงอีกครั้งหนึ่งของเฟด หลังจากที่ในเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา FOMC ได้ปรับขึ้นดอกเบี้ยเพียง 0.50% หลังจากปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ติดต่อกัน 3 ครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ