แบงก์ชาติสิงคโปร์-ฮ่องกงยัน กรณี "เครดิต สวิส" ไม่กระทบภาคธนาคารในประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 20, 2023 14:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยงานด้านการเงินในสิงคโปร์และฮ่องกงให้คำมั่นว่า ธนาคารเครดิต สวิสในสิงคโปร์และฮ่องกงจะยังคงเปิดทำการต่อไป และรับรองว่าตลาดสิงคโปร์และฮ่องกงจะไม่ได้รับผลกระทบ หลังมีรายงานว่าทางการสวิตเซอร์แลนด์เป็นตัวกลางให้ธนาคารยูบีเอสเข้าซื้อกิจการเครดิต สวิส

ธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) แถลงว่า เครดิต สวิสจะยังคงดำเนินการในสิงคโปร์ต่อไปโดยไม่มีการหยุดชะงักหรือติดข้อจำกัดใด ๆ ลูกค้าจะยังคงสามารถเข้าถึงบัญชีของตนได้ และสัญญาของบริษัทกับคู่สัญญาจะยังคงมีผลบังคับใช้ ด้านธนาคารกลางฮ่องกง (HKMA) ออกแถลงการณ์ในลักษณะเดียวกันนี้ โดยรับรองกับประชาชนว่า เครดิต สวิสจะยังคงเปิดทำการในฮ่องกงต่อไป

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การที่หน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินของสิงคโปร์และฮ่องกงต้องออกแถลงการณ์รับรองเช่นนี้ ยิ่งสะท้อนถึงความกังวลของลูกค้า พนักงาน และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอื่น ๆ ของเครดิต สวิส แม้ว่า MAS ย้ำว่าการเทคโอเวอร์ครั้งนี้ไม่มีผลกระทบต่อเสถียรภาพของระบบธนาคารในสิงคโปร์ ขณะที่ HKMA ก็กล่าวว่า ความเสี่ยงจากเครดิต สวิสที่มีต่อภาคธนาคารหรือตลาดฮ่องกงนั้นไม่มีนัยสำคัญ

MAS กล่าวว่าจะติดต่ออย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานฝ่ายกำกับดูแลด้านการเงินของรัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ เพื่อจัดการกับผลกระทบที่มีต่อการจ้างงาน นอกจากนี้ยังกล่าวว่า MAS เตรียมเสริมสภาพคล่องเพื่อให้ระบบการเงินในสิงคโปร์มีเสถียรภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ