ปธ.เฟดริชมอนด์ชี้สหรัฐควรเดินหน้าปรับขึ้นดอกเบี้ยต่อไป หากเงินเฟ้อยังสูง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 16, 2023 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโธมัส บาร์กิน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาริชมอนด์ระบุว่า เฟดไม่ควรถูกขัดขวางจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อต่อสู้กับเงินเฟ้อ แม้ว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอาจจะทำให้เกิดภาวะไร้เสถียรภาพทางการเงินก็ตาม

ทั้งนี้ นายบาร์กินกล่าวว่า แม้เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายควรระแวดระวังเรื่องเสถียรภาพการเงินอยู่เสมอ แต่ก็ไม่ควรปล่อยให้ความวิตกกังวลดังกล่าวขัดขวางการต่อสู้กับปัญหาเงินเฟ้อของเฟด

"หากเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับสูงต่อไป ผมก็คิดว่าเฟดสามารถปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพิ่มเติมได้โดยไร้อุปสรรค" นายบาร์กินให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวไฟแนนเชียลไทม์สในวันจันทร์ (15 พ.ค.) โดยเขาเน้นย้ำว่า เขาจะสนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งจะช่วยลดความเสียหายที่อาจจะเกิดจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากเกินไป

"ผมคิดว่าเสถียรภาพทางการเงินไม่ส่งผลกระทบต่อแนวทางการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ผมไม่เห็นความจำเป็นเร่งด่วนในการเปลี่ยนแปลงการตัดสินใจเกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ย เพราะความเสี่ยงด้านเสถียรภาพการเงิน" นายบาร์กินกล่าว

รายงานระบุว่า ความคิดเห็นของนายบาร์กินมีขึ้น หลังจากเฟดพยายามรับมือกับกรณีที่ธนาคารจำนวนหนึ่งของสหรัฐเพิ่งล้มไปเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งปัญหาในภาคธนาคารได้ก่อให้เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ