แบงก์ชาติเกาหลีใต้ตรึงดอกเบี้ยที่ 3.5% ลดคาดการณ์ศก.ปีนี้โต 1.4%

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 25, 2023 08:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) มีมติตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 3.5% ติดต่อกันเป็นครั้งที่ 3 ในการประชุมวันนี้ (25 พ.ค.) ตามความคาดหมาย พร้อมปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจในปีนี้ เนื่องจากการส่งออกชะลอตัวลง ท่ามกลางอัตราเงินเฟ้อที่เริ่มลดต่ำลง

ทั้งนี้ BOK มีมติตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายติดต่อกันเป็นครั้งที่ 3 แล้ว โดยครั้งแรกเกิดขึ้นในเดือนก.พ. ขณะที่ครั้งที่ 2 เกิดขึ้นในเดือนเม.ย. โดยการตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายเริ่มต้นขึ้นหลังจากที่ BOK ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายติดต่อกัน 7 ครั้งนับตั้งแต่เดือนเม.ย.ปีที่แล้ว

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า การตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายติดต่อกันหลายครั้งนี้ได้เพิ่มการคาดการณ์ที่ว่า BOK อาจยุติการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายแบบเข้มงวด ท่ามกลางสัญญาณเงินเฟ้อที่ลดลงและเศรษฐกิจชะลอตัว

ขณะเดียวกัน BOK ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของเกาหลีใต้สำหรับปี 2566 ลงสู่ 1.4% จาก 1.6% ที่เคยคาดการณ์ไว้เมื่อ 3 เดือนก่อน แต่ BOK ยังคงคาดการณ์เงินเฟ้อสำหรับปีนี้ที่ 3.5%

ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของเกาหลีใต้เติบโตในอัตราชะลอตัวที่สุดในรอบกว่า 1 ปีในเดือนเม.ย. ซึ่งถือเป็นสัญญาณล่าสุดว่าเงินเฟ้อเริ่มลดต่ำลง

ดัชนี CPI ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ปรับตัวขึ้น 3.7% ในเดือนเม.ย.จากปีก่อนหน้า เทียบกับการปรับขึ้น 4.2% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในรอบ 14 เดือนที่เงินเฟ้อรายปีเติบโตต่ำกว่า 4%

แม้เงินเฟ้อเริ่มลดลง แต่เศรษฐกิจก็เริ่มส่งสัญญาณชะลอตัวลงเช่นเดียวกัน โดยการส่งออกซึ่งเป็นปัจจัยขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญของเกาหลีใต้ หดตัวลงอย่างหนัก ท่ามกลางอุปสงค์ที่ลดลงในตลาดสำคัญ ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ