แบงก์ชาติอินโดนีเซียตรึงดอกเบี้ยตามคาด หลังเงินเฟ้อส่งสัญญาณชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 25, 2023 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางอินโดนีเซีย (BI) ประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตรโดยมีสัญญาขายคืน (reverse repurchase rate) ระยะเวลา 7 วันซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ 5.75% ซึ่งนับเป็นการตรึงดอกเบี้ยติดต่อกันในการประชุม 4 ครั้ง และสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ โดย BI คาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อจะชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่อง

นายเพอร์รี วาร์จิโย ผู้ว่าการ BI เปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน (core inflation) ยังคงอยู่ในกรอบเป้าหมาย และคาดว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไป (headline inflation) จะกลับสู่เป้าหมายของ BI ในช่วงไตรมาส 3 ของปีนี้

นอกจากนี้ นายวาร์จิโยกล่าวว่า BI จะยังคงใช้มาตรการที่แข็งแกร่งเพื่อสนับสนุนค่าเงินรูเปียห์ โดยมีเป้าหมายที่จะควบคุมเงินเฟ้อที่เกิดจากการนำเข้าสินค้า

นับตั้งแต่ต้นปี 2566 ค่าเงินรูเปียห์ปรับตัวขึ้นกว่า 4% ซึ่งทำให้รูเปียห์เป็นสกุลเงินที่แข็งแกร่งที่สุดในบรรดาค่าเงินของกลุ่มตลาดเกิดใหม่ในเอเชีย

ในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา อัตราเงินเฟ้อของอินโดนีเซียชะลอตัวลงสู่ระดับ 4.33% จากระดับ 5.95 ในเดือนเม.ย.ปีที่แล้ว หลังจาก BI ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรวมทั้งสิ้น 2.25% ในช่วงเดือนส.ค. 2565 จนถึงเดือนม.ค. 2566


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ