ผู้ว่าฯ BOJ คาดเงินเฟ้อญี่ปุ่นมีแนวโน้มสูงขึ้นตามเศรษฐกิจแกร่ง-ตลาดแรงงานตึงตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 16, 2023 15:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคาซูโอะ อุเอดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้จัดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมนโยบายการเงินในวันนี้ โดยคณะกรรมการ BOJ มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ -0.1% และคงนโยบายควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทนพันธบัตร (yield curve control program) รวมทั้งคงอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นประเภทอายุ 10 ปีไว้ที่ราวระดับ 0%

ในการแถลงข่าวครั้งนี้ นายอุเอดะได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับแนวโน้มเงินเฟ้อว่า "เราคาดว่าเงินเฟ้อมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจมีความแข็งแกร่งมากขึ้นและตลาดแรงงานอยู่ในภาวะตึงตัว แต่ก็มีความไม่แน่นอนมากขึ้นเกี่ยวกับการเจรจาค่าแรงในปีหน้า และมีความไม่แน่นอนว่าการขยายตัวของค่าแรงจะยั่งยืนหรือไม่"

"เราคาดว่าเงินเฟ้อจะปรับตัวขึ้นปานกลาง แต่ในความจริงคือเงินเฟ้อชะลอตัวลงในระดับหนึ่ง แต่ถึงกระนั้นก็ตาม เรายังคงมองว่าเงินเฟ้อของญี่ปุ่นอยู่ในช่วงเริ่มต้นการขยายตัวในระดับปานกลาง" เขากล่าว

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า BOJ จะมีการปรับการควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทนพันธบัตร (YCC) ในเดือนก.ค.หรือไม่ นายอุเอดะกล่าวว่า "เราตัดสินใจด้านนโยบายด้วยการพิจารณาถึงความคุ้มค่าของแต่ละมาตรการอย่างรอบคอบระมัดระวัง เราจะสื่อสารมุมมองของเราเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจและเงินเฟ้อ รวมทั้งผลข้างเคียงในด้านต่าง ๆ เช่นผลกระทบของนโยบายของเราที่จะมีต่อกลไกตลาด"

ส่วนในประเด็นที่เงินเยนอ่อนค่าลงเมื่อไม่นานมานี้นั้น นายอุเอดะกล่าวว่า ในทางทฤษฎีนั้น การอ่อนค่าของเงินเยนถือเป็นปัจจัยบวกกับบางภาคส่วน แต่ก็เป็นปัจจัยลบกับอีกหลายภาคส่วน ซึ่งผลกระทบเหล่านี้จะขึ้นอยู่กับความเคลื่อนไหวของเงินเยนในช่วงเวลานั้น แต่สิ่งที่สำคัญคือค่าเงินควรจะเคลื่อนไหวอย่างมีเสถียรภาพและสะท้อนถึงปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจ

ต่อคำถามที่ว่า BOJ มีแนวทางการตัดสินอย่างไรว่า ทิศทางเงินเฟ้อของญี่ปุ่นจะอยู่ใกล้ระดับเป้าหมายของ BOJ ที่ 2% หรือไม่ ซึ่งนายอุเอดะกล่าวว่า "สิ่งที่สำคัญก็คือไม่เพียงแค่การคาดการณ์ตัวเลขค่ากลางของเงินเฟ้อเท่านั้น แต่ควรระบุให้ชัดเจนว่าเงินเฟ้อน่าจะอยู่ที่ระดับเท่าใด เราจะไม่มองแค่ค่ากลางของตัวเลขคาดการณ์ แต่เราจะพิจารณาข้อมูลที่หลากหลายและครอบคลุม ซึ่งรวมถึงปัจจัยที่จะส่งผลต่อตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อ"

ในช่วงท้ายของการแถลงข่าว นายอุเอดะได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับสมดุลระหว่างสัญญาณบวกเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจและความเสี่ยงที่เกิดจากปัจจัยในต่างประเทศ โดยเขากล่าวว่า "การคาดการณ์สถานการณ์ขั้นพื้นฐานของเราก็คือ ขณะที่เศรษฐกิจในต่างประเทศกำลังอ่อนแอลงเนื่องจากผลกระทบของการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลายครั้งในช่วงที่ผ่านมานั้น เราก็คาดว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจจะฟื้นตัว หากเงินเฟ้อเคลื่อนไหวที่ระดับปานกลางอย่างราบรื่น ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น เศรษฐกิจญี่ปุ่นก็อาจจะยังคงฟื้นตัวในระดับปานกลางต่อไป แต่ความจริงก็คือ มีความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจโลกจะขยายตัวต่ำกว่าการคาดการณ์ ซึ่งก็จะส่งผลกระทบด้านลบต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่นด้วย"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ