โพลชี้แบงก์ชาติอินโดฯ จ่อตรึงดอกเบี้ยที่ 5.75% ในช่วงที่เหลือของปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 20, 2023 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รอยเตอร์เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของนักเศรษฐศาสตร์ระบุว่า ธนาคารกลางอินโดนีเซีย (BI) จะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 5.75% ในการประชุมติดต่อกันเป็นครั้งที่ 5 ในวันพฤหัสบดีนี้ (22 มิ.ย.) และในช่วงที่เหลือของปีนี้ เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อผ่อนคลายลงในเดือนพ.ค.และคาดว่าจะลดลงอีก

ทั้งนี้ หลังจากเงินเฟ้อพุ่งแตะระดับสูงสุดที่ประมาณ 6% ในเดือนก.ย.ที่ผ่านมา อัตราเงินเฟ้อในอินโดนีเซียได้ลดลงแตะระดับบนสุดของกรอบเป้าหมายของ BI ที่ระดับ 2-4% ในเดือนพ.ค. ซึ่งบ่งชี้ว่า BI สามารถรอดูสถานการณ์ แม้ว่าธนาคารกลางในสหรัฐและยุโรปมีแนวโน้มที่จะยังคงคุมเข้มนโยบายการเงินต่อไปก็ตาม

นักเศรษฐศาสตร์ทั้ง 34 คนในผลสำรวจของรอยเตอร์เมื่อวันที่ 14-19 มิ.ย.คาดว่า BI จะคงอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตรระยะ 7 วันไว้เท่าเดิมที่ 5.75% ในการประชุมวันที่ 21-22 มิ.ย.นี้

นายนิโคลัส มาปา นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของ ING กล่าวว่า "ธนาคารกลางอินโดนีเซียเป็นหนึ่งในธนาคารกลางแห่งแรกในภูมิภาคที่หยุดวงจรการคุมเข้มนโยบายเมื่อต้นปีนี้ และเราเชื่อว่าธนาคารกลางอินโดนีเซียจะหยุดขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปอีกเพื่อสนับสนุนค่าเงินรูเปียห์ของอินโดนีเซีย"

นอกจากนี้ นายมาปากล่าวเสริมว่า "ธนาคารกลางอินโดนีเซียจะพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย หากธนาคารกลางทั่วโลกเลือกที่จะผ่อนปรนนโยบายการเงิน"

การคาดการณ์โดยเฉลี่ยแสดงให้เห็นว่า BI อาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% เป็น 5.50% ในไตรมาสแรกของปี 2567 โดยปรับลดลงเล็กน้อยจากเดิมที่คาดไว้ในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมาว่า BI อาจจะปรับลดดอกเบี้ยลง 0.50%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ