"พาวเวล" ส่งสัญญาณเฟดขึ้นดอกเบี้ยอีก 2 ครั้งในปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 22, 2023 23:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยังคงย้ำเป็นวันที่ 2 ว่าเฟดจะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

ทั้งนี้ นายพาวเวลมีกำหนดกล่าวถ้อยแถลงต่อสภาคองเกรสในสัปดาห์นี้เกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ และนโยบายการเงินของเฟด โดยเขาได้กล่าวแถลงการณ์ต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวานนี้ ก่อนที่จะกล่าวต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาในวันนี้

นายพาวเวลกล่าวในวันนี้ว่า เฟดจำเป็นที่จะต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป แม้การดำเนินการดังกล่าวส่งผลกระทบต่อการจ้างงาน

"เฟดมองว่าเป็นเรื่องเหมาะสมที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปในปีนี้ โดยอาจปรับขึ้นอีก 2 ครั้ง หากเศรษฐกิจปรับตัวตามที่คาดการณ์ไว้" นายพาวเวลกล่าว พร้อมเสริมว่า เจ้าหน้าที่เฟดส่วนใหญ่คิดว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% อีก 2 ครั้งภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งจะทำให้อัตราดอกเบี้ยนโยบายของเฟดอยู่ในกรอบ 5.50-5.75%

"ที่ผ่านมา เราได้ดำเนินการอย่างรวดเร็วมาก โดยบางครั้งเฟดขึ้นดอกเบี้ย 0.75% ในการประชุม 1 ครั้ง และขณะนี้เราได้เข้าใกล้จุดหมายปลายทางแล้ว เราจึงดำเนินการอย่างระมัดระวัง โดยได้คงดอกเบี้ยในการประชุมเดือนมิ.ย." นายพาวเวลกล่าว

ส่วนในการแถลงเมื่อวานนี้ นายพาวเวลส่งสัญญาณว่าเฟดจะยังคงเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย จนกว่าจะมีความคืบหน้ามากขึ้นเกี่ยวกับการชะลอตัวของเงินเฟ้อ

นายพาวเวลกล่าวว่า การประกาศคงอัตราดอกเบี้ยของเฟดในการประชุมนโยบายการเงินเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เป็นเพียงการพักการดำเนินการด้านอัตราดอกเบี้ยเพียงชั่วคราว มากกว่าที่จะบ่งชี้ว่าเฟดได้ยุติวงจรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ