ธ.กลางฟิลิปปินส์เมินเดินตามรอยเฟด ส่งสัญญาณตรึงดอกเบี้ยยาวถึงสิ้นปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 23, 2023 13:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟิลิเป มาเดลลา ผู้ว่าการธนาคารกลางฟิลิปปินส์ (BSP) ส่งสัญญาณว่า BSP อาจจะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 6.25% ต่อไปจนถึงสิ้นปีนี้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าเงินเฟ้อได้ชะลอตัวลงอย่างมีนัยสำคัญก่อนที่ BSP จะตัดสินใจผ่อนคลายนโยบายการเงินในปีหน้า

เมื่อผู้สื่อข่าวของสถานีโทรทัศน์บลูมเบิร์กถามว่า BSP มีแนวโน้มที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงเมื่อใด นายมาเดลลากล่าวว่า "การรอคอยเป็นกลยุทธ์ที่ดีกว่า เราอาจจะรอคอยจนถึงเดือนม.ค.หรือเดือนก.พ.ปีหน้า หากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจยังคงไม่เปลี่ยนแปลงไปจากปัจจุบัน ผมมองว่าในช่วง 2 เดือนแรกของปีหน้าจะเป็นช่วงเวลาที่ดีที่เราจะตัดสินใจว่าควรจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงหรือไม่"

ทั้งนี้ นายมาเดลลา วัย 73 ปีซึ่งจะสิ้นสุดวาระการดำรงตำแหน่งในวันที่ 3 ก.ค.นี้ ไม่มั่นใจว่าเขาจะได้รับการแต่งตั้งจากประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ให้ทำหน้าที่ผู้ว่าการ BSP เป็นสมัยที่สองหรือไม่ อย่างไรก็ดี เขาย้ำว่าไม่ว่าใครก็ตามที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้ว่าการ BSP คนใหม่ก็จะทำในสิ่งที่ถูกต้อง รวมทั้งปฏิบัติภารกิจในการรักษาเสถียรภาพด้านเงินเฟ้อจนเป็นผลสำเร็จ และรักษาสถานะของ BSP ในฐานะองค์กรอิสระ

นายมาเดลลายังกล่าวด้วยว่า การที่ BSP ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรวมทั้งสิ้น 4.25% ในปีที่แล้วถือเป็นการดำเนินการที่มากเพียงพอแล้ว และไม่มีความจำเป็นที่จะต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยตามธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อีกต่อไป โดยหากอัตราดอกเบี้ยของเฟดมีการเคลื่อนไหวอยู่แค่ 0.25% ฟิลิปปินส์ก็แทบไม่มีเหตุผลใดที่จะปรับขึ้นหรือปรับลดอัตราดอกเบี้ย

ส่วนในการประชุมเมื่อวานนี้ คณะกรรมการ BSP ได้ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 6.25% หลังจากเงินเฟ้อทั่วไปของฟิลิปปินส์ซึ่งชะลอตัวลงติดต่อกัน 4 เดือน มีแนวโน้มที่จะกลับสู่กรอบเป้าหมายที่ 2-4% ของ BSP ภายในสิ้นปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ