ผู้ว่าฯแบงก์ชาติตุรกีจัดการประชุมรับฟังปัญหาภาคธนาคาร

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday June 24, 2023 00:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางฮาฟิซ กาเย เออร์คาน ผู้ว่าการธนาคารกลางคนใหม่ของตุรกี ได้จัดการประชุมกับผู้บริหารของภาคธนาคารที่กรุงอิสตันบูลในวันนี้

การประชุมดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อรับฟังปัญหาต่างๆที่ภาคธนาคารเผชิญอยู่ รวมทั้งข้อเสนอจากภาคธนาคาร

ทั้งนี้ ธนาคารกลางตุรกีสร้างความประหลาดใจต่อตลาดด้วยการประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย 6.50% สู่ระดับ 15.00% ในการประชุมวานนี้ หลังจากที่ผ่านมา ธนาคารกลางมักปรับลดอัตราดอกเบี้ยตามแรงกดดันจากประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี ซึ่งสนับสนุนการใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยต่ำ โดยอ้างว่าจะช่วยหนุนการส่งออกและการจ้างงานในประเทศ

นักวิเคราะห์ตั้งข้อสังเกตว่า การประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางวานนี้ ถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมี.ค.2564 และมีขึ้น หลังจากที่ปธน.เออร์โดกันชนะการเลือกตั้งที่ผ่านมา และได้มีการแต่งตั้งผู้ว่าการธนาคารกลางคนใหม่ รวมทั้งรัฐมนตรีคลังคนใหม่ จนนำมาซึ่งการปรับเปลี่ยนทิศทางการดำเนินนโยบายอัตราดอกเบี้ยของตุรกี

ปธน.เออร์โดกันกล่าวก่อนหน้านี้ว่า เขาเคารพในการตัดสินใจของนายเมห์เมต ซิมเซค รัฐมนตรีคลังคนใหม่ ในการดำเนินการเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

ก่อนหน้านี้ ธนาคารกลางตุรกีประกาศลดอัตราดอกเบี้ยจากระดับ 19.00% ในปี 2564 สู่ระดับ 8.50% ในเดือนมี.ค.2566 แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อพุ่งแตะระดับ 80% ในช่วงปลายปี 2565 ก่อนที่จะชะลอตัวต่ำกว่าระดับ 40% ในเดือนพ.ค.2566


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ