นักเศรษฐศาสตร์ ECB ดับความหวังตลาด ชี้เงินเฟ้อยังสูง-ไม่ลดดบ.ภายใน 2 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 28, 2023 15:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟิลิป เลน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ออกโรงเตือนในวันอังคาร (27 มิ.ย.) เกี่ยวกับกรณีที่ตลาดต่าง ๆ เริ่มคาดการณ์ว่า ECB จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายภายในช่วง 2 ปีข้างหน้า

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ECB มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% สู่ระดับ 3.5% ในเดือนนี้ ซึ่งถือเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายครั้งล่าสุดหลังจากเริ่มปรับขึ้นตั้งแต่เดือนก.ค. 2565 ขณะที่กลุ่มเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายพยายามฉุดเงินเฟ้อในยูโรโซนลง หลังจากเคลื่อนไหวที่ระดับสูงเป็นประวัติการณ์

เงินเฟ้อทั่วไปในยูโรโซนอยู่ที่ 6.1% ในเดือนพ.ค. ลดลงจาก 7% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่เงินเฟ้อพื้นฐานซึ่งไม่นับรวมราคาอาหารสดและพลังงานอยู่ที่ 5.3% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยทั้งเงินเฟ้อทั่วไปและเงินเฟ้อพื้นฐานของยูโรโซนต่างก็อยู่สูงเหนือเป้าหมาย 2% ของ ECB อย่างมาก

นายเลนกล่าวว่า เศรษฐกิจยูโรโซนอยู่ใน "ระยะปรับตัว" เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่สูงขึ้นเริ่มส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ และบริษัทต่าง ๆ พยายามปรับขึ้นค่าจ้างให้ทันเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้น

"ผมคิดว่าตลาดควรถามตัวเองเกี่ยวกับกรอบเวลาหรือความเร็วของการเปลี่ยนทิศทางนโยบายการเงิน" นายเลนกล่าว

"เงินเฟ้อยูโรโซนจะไม่กลับคืนสู่เป้าหมายที่ระดับ 2% ในเวลา 2 ปีนี้ แม้เราจะมีความคืบหน้าในปีนี้ แต่เงินเฟ้อจะไม่ลดลงสู่เป้าหมาย 2% ภายในเวลาเพียงไม่กี่เดือนแน่"

อนึ่ง ความคิดเห็นของนายเลนนั้นสอดคล้องกับนางคริสติน ลาการ์ด ประธาน ECB ซึ่งออกมาระบุเมื่อวานนี้ว่า ECB มีความคืบหน้าอย่างมากในด้านการลดเงินเฟ้อ แต่ยังไม่สามารถประกาศชัยชนะได้ในเวลานี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ