ความเชื่อมั่นธุรกิจกลุ่มบริษัทอังกฤษแข็งแกร่งที่สุดในรอบ 10 เดือน แม้ศก.ซบเซา

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 10, 2023 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมกยูเค (Make UK) ซึ่งเป็นสมาคมการค้าของอังกฤษและบริษัทบัญชีบีดีโอ (BDO) เปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ (9 ก.ค.) ว่า บริษัทต่าง ๆ ของอังกฤษมีมุมมองเชิงบวกต่อแนวโน้มการค้ามากที่สุดในรอบ 10 เดือนในเดือนมิ.ย.และมีแผนจะจ้างงานเพิ่มอีกครั้ง แต่อัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มสูงขึ้นอาจส่งผลให้ผู้บริโภคควบคุมการใช้จ่าย

บริษัททั้งสองแห่งระบุว่า มาตรวัดมุมองเชิงบวกทางธุรกิจแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค. 2565 โดยได้รับแรงหนุนจากผลสำรวจมาตรวัดแรงกดดันเงินเฟ้อที่ปรับตัวลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 2 ปี

ผลสำรวจเผยให้เห็นว่า ดัชนีการจ้างงานปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกัน โดยมีจำนวนผู้ประกอบอาชีพอิสระและพนักงานพาร์ทไทม์เพิ่มขึ้น แม้ว่าการเติบโตของผลผลิตจะชะลอตัวลงสู่ระดับย่ำแย่ที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2563

นางเคลีย์ ครอสส์ธเวท หุ้นส่วนของ BDO กล่าวว่า "แม้จะมีความหวังว่า เพดานราคาพลังงานใหม่ของออฟเจม (Ofgem) ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลกฎระเบียบด้านพลังงานของอังกฤษ จะเข้ามาช่วยลดต้นทุนด้านพลังงานในภาคครัวเรือนและทำให้อัตราเงินเฟ้อลดลง แต่การเพิ่มขึ้นของอัตราดอกเบี้ยครั้งล่าสุดและสถานการณ์เงินเฟ้อที่ไม่กระเตื้องบ่งชี้ว่าหนทางยังอีกยาวไกล"

ทั้งนี้ ธนาคารกลางอังกฤษ (BOE) มีความกังวลเกี่ยวกับแรงกดดันด้านเงินเฟ้อระยะยาวในตลาดแรงงาน และคาดการณ์กันในวงกว้างว่า BOE จะยังคงเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยต่อไป หลังอังกฤษเผชิญเงินเฟ้อสูงสุดในกลุ่มประเทศมั่งคั่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ