นักวิเคราะห์ฟันธงแบงก์ชาติตุรกีขึ้นดอกเบี้ย 5% สู่ 20% ในการประชุมพรุ่งนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 20, 2023 01:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์ระบุว่า นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางตุรกีจะประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย 5.00% สู่ระดับ 20.00% ในการประชุมวันพรุ่งนี้เพื่อสกัดเงินเฟ้อ

ทั้งนี้ เงินเฟ้อของตุรกีชะลอตัวสู่ระดับ 38.21% ในเดือนมิ.ย. แต่มีแนวโน้มดีดตัวขึ้นอีก โดยคาดว่าจะพุ่งแตะระดับ 60% ในช่วงปลายปีนี้ หลังจากที่รัฐบาลตุรกีประกาศขึ้นอัตราภาษีเพื่อหารายได้เข้าคลัง ท่ามกลางการขาดดุลงบประมาณ

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าธนาคารกลางจะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแตะระดับ 25% ในช่วงสิ้นปี

ธนาคารกลางตุรกีสร้างความประหลาดใจต่อตลาดด้วยการประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย 6.50% สู่ระดับ 15.00% ในการประชุมเดือนมิ.ย. หลังจากที่ผ่านมา ธนาคารกลางมักปรับลดอัตราดอกเบี้ยตามแรงกดดันจากประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี ซึ่งสนับสนุนการใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยต่ำ โดยอ้างว่าจะช่วยหนุนการส่งออกและการจ้างงานในประเทศ

นักวิเคราะห์ตั้งข้อสังเกตว่า การประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางในเดือนมิ.ย. ถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมี.ค.2564 และมีขึ้น หลังจากที่ปธน.เออร์โดกันชนะการเลือกตั้งที่ผ่านมา และได้มีการแต่งตั้งผู้ว่าการธนาคารกลางคนใหม่ รวมทั้งรัฐมนตรีคลังคนใหม่ จนนำมาซึ่งการปรับเปลี่ยนทิศทางการดำเนินนโยบายอัตราดอกเบี้ยของตุรกี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ