จับตา ECB ส่งสัญญาณทิศทางดอกเบี้ย 27 ก.ค. หลังเศรษฐกิจยูโรโซนซบ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 24, 2023 19:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมนโยบายการเงินในวันพฤหัสบดีที่ 27 ก.ค.เพื่อสกัดเงินเฟ้อ

อย่างไรก็ดี ตลาดจับตาการส่งสัญญาณทิศทางอัตราดอกเบี้ยของ ECB ว่าจะยุติการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในวัฏจักรปัจจุบันตามธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) หรือไม่ หลังการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจที่อ่อนแอของยูโรโซนในวันนี้

ทั้งนี้ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและบริการเบื้องต้นของยูโรโซน ร่วงลงสู่ระดับ 48.9 ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 8 เดือน และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 49.7 จากระดับ 49.9 ในเดือนมิ.ย.

ดัชนี PMI ยังคงอยู่ต่ำกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่ากิจกรรมทางธุรกิจของยูโรโซนยังคงอยู่ในภาวะหดตัว

นอกจากนี้ ดัชนี PMI ภาคการผลิตเบื้องต้น ร่วงลงสู่ระดับ 42.7 ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 38 เดือน และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 43.5 จากระดับ 43.4 ในเดือนมิ.ย. โดยดัชนียังคงอยู่ต่ำกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่าภาคการผลิตของยูโรโซนยังคงอยู่ในภาวะหดตัว

ส่วนดัชนี PMI ภาคบริการเบื้องต้น ร่วงลงสู่ระดับ 51.1 ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือน และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 51.5 จากระดับ 52.0 ในเดือนมิ.ย. แต่ดัชนียังคงอยู่สูงกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่า ภาคบริการของยูโรโซนยังคงมีการขยายตัว

"ดัชนี PMI ในวันนี้บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจมหภาคกำลังย่ำแย่ลง และกำลังลุกลามจากภาคการผลิตไปยังภาคอื่นๆ โดยเราคาดว่าความเสี่ยงกำลังเพิ่มมากขึ้นที่เศรษฐกิจจะเผชิญภาวะหดตัวในไตรมาส 3" นายเปาโล กรีจานนี นักวิเคราะห์จากออกซ์ฟอร์ด อิโคโนมิกส์กล่าว

ทั้งนี้ เศรษฐกิจยูโรโซนเผชิญภาวะถดถอยทางเทคนิคในช่วงต้นปีนี้ และมีการคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะมีการขยายตัวเพียง 1% ในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ