รองปธ.บริหารกลุ่มกำกับดูแลธนาคารของเฟดซานฟรานซิสโกจ่อเกษียณอายุ 31 ต.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 29, 2023 11:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาเซอร์ อับบาซี (Azher Abbasi) รองประธานบริหารของกลุ่มกำกับดูแลและเครดิตของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาซานฟรานซิสโก จะเกษียณอายุในวันที่ 31 ต.ค.นี้ โดยหน้าที่ของเขานั้นรวมถึงการกำกับดูแลธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) ที่ล่มสลายลง

นายอับบาซีได้เข้าร่วมงานกับเฟดสาขาซานฟรานซิสโกในปี 2558

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานข่าวดังกล่าวเมื่อวานนี้ (28 ส.ค.) ก่อนที่เฟดสาขาซานฟรานซิสโกได้ออกมายืนยันการเกษียณอายุของนายอับบาซี โดยระบุเพิ่มเติมว่า นายนีล วิลลาร์ดสัน ซึ่งเคยทำงานที่เฟดสาขามินนีแอโพลิส จะเข้ามารับตำแหน่งแทนชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.นี้

มาร์เก็ตวอทช์ (MarketWatch) รายงานว่า ทั้งนายอับบาซี และนางแมรี ดาลี ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาซานฟรานซิสโกได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในช่วงต้นปีนี้หลังจาก SVB ล่มสลายลง ซึ่งทำให้เกิดวิกฤตในระบบธนาคารของสหรัฐ โดยนักวิจารณ์ระบุว่า เฟดไม่ได้ตระหนักถึงสัญญาณเตือนใด ๆ ในเรื่องดังกล่าว

นอกจากนี้ วิกฤตดังกล่าวยังส่งผลให้ธนาคารเฟิส์ต รีพับลิก แบงก์ (First Republic Bank) ในซานฟรานซิสโกล่มสลายลงด้วยเช่นกัน และถูกซื้อกิจการโดยธนาคารเจพี มอร์แกน เชส

รายงานภายในของเฟดระบุว่า การล่มสลายของ SVB ถือเป็นบทเรียนความผิดพลาดในระบบการบริหารจัดการของธนาคาร และนางดาลีระบุในการให้สัมภาษณ์เมื่อเดือนก.ค.ว่า เธอจงใจที่จะไม่กำกับดูแลกิจกรรมวันต่อวันของธนาคารต่าง ๆ ในเขตของเธอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ