โพลรอยเตอร์คาดธปท.ตรึงดอกเบี้ยวันที่ 27 ก.ย. หลังขึ้นติดต่อกัน 7 ครั้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 25, 2023 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ในผลสำรวจที่จัดทำโดยสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายเอาไว้ที่ 2.25% ในการประชุมวันที่ 27 ก.ย.นี้ และจากนั้นจะตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับดังกล่าวไปจนถึงปี 2568 ซึ่งถือเป็นการสิ้นสุดวงจรการคุมเข้มทางการเงินนานนับปี แม้จะมีนักเศรษฐศาสตร์บางรายที่ยังคงคาดการณ์ว่า ธปท.จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีกหนึ่งครั้งก็ตาม

ทั้งนี้ นักเศรษฐศาสตร์ 21 คนจากทั้งหมด 27 คนในผลสำรวจที่รอยเตอร์จัดทำระหว่างวันที่ 18 ? 22 ก.ย. คาดการณ์ว่า ธปท.จะตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายเอาไว้ที่ 2.25% ในวันพุธนี้ และมีนักเศรษฐศาสตร์เพียง 6 คนที่คาดการณ์ว่ ธปท.จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% สู่ระดับ 2.50%

แม้เงินเฟ้อในไทยจะปรับตัวขึ้นเล็กน้อยสู่ 0.88% ในเดือนส.ค. แต่ยังคงต่ำกว่ากรอบเป้าหมาย 1% - 3% ของธปท.ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 ซึ่งบ่งชี้ว่า ธปท.แทบไม่มีความจำเป็นที่จะต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายต่อไป

ดร.เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธปท.ระบุเมื่อไม่นานมานี้ว่า การเติบโตของเศรษฐกิจและเงินเฟ้อไทยมีแนวโน้มที่จะต่ำกว่าที่เคยคาดการณ์เอาไว้ก่อนหน้านี้ เนื่องจากการใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวลดลงและแนวโน้มเศรษฐกิจที่อ่อนแอของจีน โดยจีนเป็นคู่ค้ารายใหญ่ของไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ