ปธ.เฟดชิคาโกเตือนเงินเฟ้อสูงมีความเสี่ยงต่อศก.มากกว่านโยบายคุมเข้มการเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 26, 2023 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายออสเตน กูลสบี ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาชิคาโกกล่าวว่า เงินเฟ้อที่เคลื่อนไหวสูงกว่าเป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2% ยังคงเป็นความเสี่ยงที่รุนแรงมากกว่านโยบายคุมเข้มด้านการเงินของเฟด โดยแม้ว่านโยบายของเฟดจะส่งผลให้เศรษฐกิจชะลอตัวลง แต่ก็เป็นสิ่งจำเป็นในการฉุดเงินเฟ้อให้ลดลงสู่ระดับที่สามารถควบคุมได้

"ความเสี่ยงของเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูงกว่าเป้าหมายของเฟดนั้นถือเป็นความเสี่ยงที่รุนแรงกว่า ด้วยเหตุนี้ เฟดจึงจำเป็นต้องฉุดเงินเฟ้อให้กลับสู่เป้าหมาย และเรามุ่งมั่นที่จะทำอย่างนั้น 100%" นายกูลสบีให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีในวันจันทร์ (25 ก.ย.)

นายกูลสบีกล่าวว่า เฟดไม่มีแผนตายตัวว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปอีกหรือไม่ แต่ในการอภิปรายเกี่ยวกับนโยบายเฟดในปัจจุบันบ่งชี้ว่า เฟดจะยุติการกำหนดว่าควรจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกมากเท่าใด แต่จะระบุถึงความจำเป็นที่ว่าเฟดควรจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงเป็นเวลานานเท่าใด

ในการประชุมเฟดเมื่อวันที่ 20 ก.ย.ที่ผ่านมา คณะกรรมการเฟดมีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 5.25-5.50% แต่ในการคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยนโยบาย (dot plot) เจ้าหน้าที่เฟดส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 1 ครั้งภายในสิ้นปีนี้ และส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพียง 2 ครั้งในปี 2567 จากเดิมที่เฟดคาดการณ์ว่าจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยมากกว่า 2 ครั้งในปีหน้า

นักลงทุนในตลาดการเงินต่างจับตาการแสดงความเห็นของบรรดาเจ้าหน้าที่เฟดอย่างใกล้ชิด ซึ่งรวมถึงนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด เพื่อหาสัญญาณที่ชัดเจนเกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด

ทั้งนี้ นายพาวเวลจะจัดการประชุมแบบทาวน์ฮอลล์ร่วมกับบรรดานักวิชาการในวันพฤหัสบดีนี้ (28 ก.ย.) โดยจะมีการถ่ายทอดสดผ่านเว็บแคสต์ ซึ่งนายพาวเวลจะตอบคำถามจากบรรดาผู้ที่เข้าร่วมการประชุม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ