แบงก์ชาตินิวซีแลนด์คงดอกเบี้ย 5.5% ชี้การขึ้นดอกเบี้ยที่ผ่านมาช่วยคุมเงินเฟ้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 4, 2023 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ (RBNZ) ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 5.5% ในการประชุมวันนี้ (4 ต.ค.) ขณะที่คณะกรรมการ RBNZ ย้ำว่า การดำเนินนโยบายคุมเข้มด้านการเงินในช่วงที่ผ่านมานั้น ได้ช่วยลดความร้อนแรงของการใช้จ่ายและควบคุมอัตราเงินเฟ้อให้อยู่ในระดับที่ธนาคารกลางต้องการ

การตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยในครั้งนี้ สอดคล้องกับที่นักเศรษฐศาสตร์ทั้ง 27 คนที่ได้รับการสำรวจจากสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่า RBNZ จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 5.5% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 15 ปี และเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันในการประชุม 3 ครั้ง

RBNZ ระบุในแถลงการณ์ว่า คณะกรรมการ RBNZ มีความเห็นตรงกันว่า อัตราดอกเบี้ยจำเป็นต้องอยู่ในระดับที่คุมเข้มต่อไปอีกระยะหนึ่ง เพื่อให้มั่นใจว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดการใช้จ่ายของผู้บริโภค จะลดลงสู่กรอบเป้าหมายที่ระดับ 1-3%

"การเติบโตของอุปสงค์ในประเทศยังคงชะลอตัวลง และแม้ว่าการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในไตรมาส 3 แข็งแกร่งกว่าที่คาดการณ์ไว้ แต่แนวโน้มของอุปสงค์ก็ยังคงซบเซา ทั้งนี้ เรามองว่า การที่นโยบายการเงินยังคงอยู่ในระดับที่คุมเข้ม การขยายตัวด้านการใช้จ่ายก็จะชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ดี คณะกรรมการ RBNZ ยังคงจับตาความเสี่ยงในระยะสั้นอย่างระมัดระวัง เพื่อประเมินว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจและเงินเฟ้อจะไม่ชะลอตัวลงมากนัก" คณะกรรมการ RBNZ ระบุในแถลงการณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ