รายงานประชุมชี้แบงก์ชาติออสซี่หารือขึ้นดอกเบี้ย ก่อนกลับลำตรึงดอกเบี้ยในเดือนธ.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 19, 2023 09:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนธ.ค.ในวันนี้ โดยระบุว่า ในระหว่างการประชุมดังกล่าว กรรมการ RBA ได้หารือกันว่าควรจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25% หรือคงอัตราดอกเบี้ยไว้ระดับเดิมที่ 4.35% แต่จำนวนกรรมการที่สนับสนุนการคงอัตราดอกเบี้ยมีมากกว่า จึงทำให้ท้ายที่สุด คณะกรรมการ RBA มีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 4.35% ในการประชุมเมื่อวันที่ 5 ธ.ค.

รายงานการประชุมระบุว่า กรรมการ RBA เล็งเห็นสัญญาณบ่งชี้ถึงความคืบหน้าด้านเงินเฟ้อ และคาดหวังว่าความคืบหน้าดังกล่าวจะดำเนินต่อไป ส่วนการพิจารณาถึงความจำเป็นที่ว่าควรใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินต่อไปหรือไม่นั้น จะขึ้นอยู่กับข้อมูลเศรษฐกิจและการประเมินความเสี่ยงในด้านต่าง ๆ

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจออสเตรเลียที่มีการรายงานเมื่อไม่นานมานี้ ไม่ได้ทำให้กรรมการ RBA เปลี่ยนแปลงมุมมองเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจ โดยกรรมการ RBA เล็งเห็นถึงความสำคัญของการรอดูข้อมูลที่จะได้รับเพิ่มเติมในวันข้างหน้า เพื่อประเมินความเสี่ยง

รายงานการประชุมยังระบุด้วยว่า ความเสี่ยงที่เงินเฟ้อจะยังคงอยู่ในระดับสูงเป็นเวลานานเกินไปนั้น ได้ถูกทำให้อยู่ในภาวะสมดุลด้วยอุปสงค์ที่ปรับตัวลงในระดับที่รุนแรงขึ้น โดยการขยายตัวของการอุปโภคบริโภคอ่อนแอลงอย่างมาก เนื่องจากภาคครัวเรือนเผชิญกับภาวะตึงตัวด้านการเงิน

อย่างไรก็ดี คณะกรรมการ RBA มองว่าอุปสงค์ภายในประเทศของออสเตรเลียยังคงอยู่ในระดับสูงกว่าอุปทาน และเงินเฟ้อของออสเตรเลียยังคงอยู่ในระดับสูงกว่าอีกหลายประเทศ

ทั้งนี้ คณะกรรมการ RBA กำลังรอดูข้อมูลเศรษฐกิจหลายรายการ ซึ่งรวมถึงดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ประจำไตรมาส 4/2566 ซึ่งจะมีการเปิดเผยในวันที่ 31 ม.ค. 2567 โดยหากดัชนี CPI บ่งชี้ว่าเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับสูง ก็มีความเป็นไปได้ว่า RBA อาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% ในการประชุมวันที่ 5 ก.พ. 2567


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ