BOJ ส่งสัญญาณชัดใกล้ยุตินโยบายดอกเบี้ยติดลบ มั่นใจบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 31, 2024 11:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยรายงานสรุปความคิดเห็น (Summary of Opinions) ของกรรมการ BOJ ในวันนี้ โดยระบุว่า ในการประชุมนโยบายการเงินเมื่อวันที่ 22-23 ม.ค.ที่ผ่านมานั้น กรรมการ BOJ ได้แสดงความเห็นว่าระยะเวลาที่ BOJ จะเริ่มปรับนโยบายการเงินสู่ภาวะปกตินั้น กำลังใกล้เข้ามา ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่เพิ่มขึ้นว่า การขยายตัวของค่าจ้างจะทำให้เงินเฟ้อมีเสถียรภาพมากขึ้น

รายงานระบุว่า ในการประชุมวันดังกล่าว กรรมการ BOJ หลายคนได้ระบุถึงความเป็นไปได้ที่ BOJ จะสามารถบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% โดยกรรมการรายหนึ่งกล่าวว่า BOJ จะสามารถเริ่มปรับนโยบายกลับสู่ภาวะปกติได้ภายในระยะเวลา 1 หรือ 2 เดือน หลังจากที่ได้ทำการตรวจสอบผลกระทบของเหตุการณ์แผ่นดินไหวรุนแรงที่เกิดขึ้นในพื้นที่ภาคกลางของญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 1 ม.ค.ที่ผ่านมา

การแสดงความเห็นดังกล่าวถือเป็นการส่งสัญญาณที่ชัดเจนที่สุดว่า BOJ กำลังเตรียมความพร้อมที่จะเปลี่ยนแนวทางจากการใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินแบบพิเศษ (ultraloose monetary easing) ด้วยการยุตินโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบ หรือ ยุติการควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทนพันธบัตร แม้ว่ากรรมการทั้ง 9 คนของ BOJ มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงนโยบายการเงินในการประชุมเดือนม.ค.ก็ตาม

ตลาดการเงินคาดการณ์ว่า BOJ จะยุติการใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบอย่างเร็วที่สุดในช่วงฤดูใบไม้ผลิปีนี้ ซึ่งเป็นเวลาใกล้เคียงกับการรู้ผลการเจรจาด้านค่าจ้างประจำปี หรือ "ชุนโต (Shunto)" ในช่วงฤดูใบไม้ผลิปีนี้ โดยชุนโตเป็นการเจรจาค่าจ้างระหว่างฝ่ายบริหารของภาคธุรกิจและสหภาพแรงงานญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ