แบงก์ชาติสวีเดนตรึงดอกเบี้ยที่ 4% คาดลดดอกเบี้ยเร็วขึ้นเป็นช่วงครึ่งแรกของปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 2, 2024 08:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสวีเดน หรือ ริกส์แบงก์ (Riksbank) มีมติตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายเอาไว้ที่ 4% ในการประชุมเมื่อวันพฤหัสบดี (1 ก.พ.) เนื่องจากเงินเฟ้อเริ่มชะลอตัวลงหลังเคลื่อนไหวในระดับสูงเป็นเวลานาน พร้อมกับคาดการณ์ว่ามีความเป็นไปได้ที่จะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ซึ่งเร็วกว่าที่เคยคาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าจะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในปีหน้า

ทั้งนี้ อัตราดอกเบี้ยนโยบายปัจจุบันของธนาคารกลางสวีเดนนั้นเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2551

ธนาคารกลางสวีเดนระบุว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2565 "ได้ทำให้แรงกดดันเงินเฟ้อปรับตัวลดลง และสามารถรักษาเป้าหมายเงินเฟ้อไว้ที่ระดับ 2%"

ในเดือนธ.ค. 2566 อัตราเงินเฟ้อของสวีเดนชะลอตัวลงสู่ 4.4% จาก 5.8% ในเดือนพ.ย. 2566 และลดลงจากระดับสูงสุดที่ 12.3% ในเดือนธ.ค. 2565

ธนาคารกลางสวีเดนระบุว่า ด้วยเหตุนี้จึงมีความเป็นไปได้ที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายเร็วกว่าที่เคยคาดการณ์เอาไว้เมื่อเดือนพ.ย. โดยเวลานั้นธนาคารกลางสวีเดนคาดการณ์ว่าจะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในปี 2568

สำนักข่าวบาร์รอนส์รายงานว่า ธนาคารกลางสวีเดนดำเนินการตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายเช่นเดียวกับธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และธนาคารกลางยุโรป (ECB) ซึ่งต่างก็ตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมนโยบายการเงินครั้งล่าสุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ