แบงก์จีนปล่อยเงินกู้ลดลงมากกว่าคาดการณ์ในเดือนเม.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 13, 2024 09:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดเผยเมื่อวันเสาร์ที่ 11 พ.ค.ว่า ยอดปล่อยเงินกู้ใหม่สกุลเงินหยวนของธนาคารพาณิชย์จีนลดลงมากกว่าที่คาดการณ์ในเดือนเม.ย. จากเดือนก่อนหน้า ขณะที่ การเติบโตของการปล่อยสินเชื่อแบบเป็นวงกว้างแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ซึ่งเพิ่มแนวโน้มว่าทางการจีนจะดำเนินการมากขึ้นเพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจจีน

ข้อมูลจากธนาคารกลางจีนระบุว่า ยอดปล่อยกู้ใหม่สกุลเงินหยวนของธนาคารพาณิชย์ในเดือนเม.ย.ขยายตัว 7.3 แสนล้านหยวน (1.01 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งลดลงอย่างมากจาก 3.09 ล้านล้านหยวนในเดือนมี.ค.และต่ำกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ยอดปล่อยกู้ใหม่สกุลเงินหยวนที่ลดลงในเดือนเม.ย.จากเดือนมี.ค.เป็นไปตามการคาดการณ์ในวงกว้าง เนื่องจากปกติแล้วธนาคารจีนมีแนวโน้มจะเร่งปล่อยเงินกู้ในช่วงต้นปีเพื่อดึงลูกค้าคุณภาพสูงและช่วงชิงส่วนแบ่งตลาด

นักวิเคราะห์ในผลสำรวจที่จัดทำโดยสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ว่ายอดปล่อยเงินกู้ใหม่ของธนาคารจีนจะลดลงสู่ระดับ 8 แสนล้านหยวนในเดือนเม.ย. อย่างไรก็ตาม ตัวเลขเดือนเม.ย.ที่ผ่านมายังคงสูงกว่าตัวเลขเดือนเดียวกันของปี 2566 อยู่เล็กน้อย ซึ่งอยู่ที่ 7.188 แสนล้านหยวน

นอกจากนี้ ธนาคารกลางจีนระบุว่า ยอดปล่อยเงินกู้ใหม่รวมทั้งหมดอยู่ที่ 10.19 ล้านล้านหยวนสำหรับช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 9.46 ล้านล้านหยวนในช่วงไตรมาส 1/2567


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ